Vụ trùng tu bia Quốc học Huế: Không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí

Ngày 21-1, UBND TP. Huế cho biết, đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành về việc trùng tu bia Quốc học tức Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong gây phản ứng của các nhà nghiên cứu văn hóa và dư luận.
Vụ trùng tu bia Quốc học Huế: Không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí

(SGGPO). - Ngày 21-1, UBND TP. Huế cho biết, đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành về việc trùng tu bia Quốc học tức Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong gây phản ứng của các nhà nghiên cứu văn hóa và dư luận.

Theo đó, một số chi tiết, họa tiết, hoa văn trang trí như đắp nổi họa tiết hình lá quanh trụ lan can đã bị hư hỏng hoàn toàn do thời gian nhưng đơn vị thi công khi trùng tu không đảm bảo độ chính xác và chất lượng như nguyên mẫu gốc.

Các chi tiết trên cần phải chỉnh sửa, thay thế sau Tết Nguyên đán 2017. Về màu sắc, đúng theo màu gốc nhưng cần có điều chỉnh về gam màu cho phù hợp. Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và tư vấn giám sát phải làm mẫu màu để lựa chọn thông qua hội đồng do thành phố chỉ định để lựa chọn, được thực hiện trong tháng 2-2017.

Ông Thành cũng đề nghị cần lập hồ sơ, tài liệu của công trình này một cách đầy đủ, bài bản hơn để tiếp tục có các nghiên cứu, đánh giá, khai thác các giá trị, cũng như cả tên gọi của công trình. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan của thành phố cần rút kinh nghiệm, thông tin báo chí hiểu rõ hơn bản chất vấn đề, tạo được sự đồng thuận cao; cũng như cần có tham vấn rộng hơn, nhất là với các chuyên gia, nhà nghiên cứu có ý kiến trước khi triển khai.

Trùng tu bia Quốc học Huế, đơn vị thi công không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí

Thông báo cũng cho biết trước khi thực hiện việc trùng tu công trình này, UBND TP. Huế đã họp lấy ý kiến góp ý của nhiều cơ quan chuyên môn, và đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế lưu ý các nội dung quan trọng. Đây là công trình chưa được công nhận là di tích, nhưng rất có giá trị về lịch sử - văn hóa, kiến trúc - nghệ thuật nên cần được ứng xử như một công trình di tích. Phải khảo sát kỹ về hiện trạng để đưa ra phương án trùng tu hợp lý và đúng nguyên gốc. Phải lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, có năng lực phù hợp với công trình văn hóa di tích; phải lựa chọn nhà thầu thực sự có nhiều kinh nghiệm, đã từng thi công các công trình tương tự. Tuy nhiên, theo ghi nhận, sau khi công trình trùng tu xong thì đã không đạt như yêu cầu, gây sự bất bình của giới chuyên môn và dư luận.

Tọa lạc phía bờ Nam sông Hương (trước mặt Trường Quốc học Huế), bia Quốc học là công trình kiến trúc chứa đựng nhiều giá trị lịch sử văn hóa đặc trưng của Huế nhưng hiện xuống cấp trầm trọng. Trong đó, tường bao bên ngoài đã bị xóa sổ, bậc cầu thang đổ nát, nền móng tường bia bị đứt gãy, những hoa văn khắc trang trí hư hại không còn nguyên vẹn. Hai trụ bình phong cũng bị vỡ, rơi rụng lấn sâu vào thân cột, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

VĂN THẮNG

>> Lo ngại bia Quốc học biến dạng

Vụ trùng tu bia Quốc học Huế: Không thực hiện chính xác họa tiết, hoa văn trang trí ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục