Kịch Mơ trăng bóng nước đậm chất sông nước miền Tây

Kịch Mơ trăng bóng nước đậm chất sông nước miền Tây

Chuyển thể từ tác phẩm văn học thành tác phẩm sân khấu là công việc không hề dễ, nhưng bấy lâu nay, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đã chọn cách làm này và xây dựng thành một phong cách rất riêng.

Tết này, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tiếp tục công việc chuyển thể tác phẩm văn học thành kịch. Độc giả từng “nhâm nhi”Tình lơ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sẽ có dịp chứng kiến những con chữ biến thành hình ảnh qua vở kịch Mơ trăng bóng nước (chuyển thể kịch bản: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: NSƯT Thành Hội, tham gia diễn xuất: NSƯT Thành Hội, Ái Như, Quý Bình, Ngọc Tưởng, Ngọc Duyên, Tuyết Mai, Lê Thúy, Thế Hải...).

NS - đạo diễn Ái Như và Quý Bình trong vở Mơ trăng bóng nước

Câu chuyện kịch được dàn dựng đúng như phong cách của tác phẩm văn học Nguyễn Ngọc Tư: mộc mạc, nhẹ nhàng với những tình huống gần gũi với đời sống thực, với nhiều tình cảnh trớ trêu, những va chạm, những khoảng lặng sâu lắng… Nội dung chính của câu chuyện kịch xoáy vào cuộc hôn nhân không như mơ ước của dì dượng Bảy. Dượng Bảy mê dì Sáu nhưng rốt cuộc lại cưới dì Bảy. Trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn lôi đủ thứ chuyện để so sánh giữa dì Sáu với dì Bảy. Dù lời lẽ, câu nói chân quê của dượng Bảy có cay nghiệt đến mấy, nhưng dì Bảy không vì thế mà cảm thấy tổn thương, dì cứ nhẫn nhịn sống một cuộc sống lặng lẽ bên chồng, ngày đêm chăm sóc ông chu đáo từng miếng cơm, giấc ngủ.

Bên cạnh việc bám sát tứ chính của Tình lơ, kịch bản Mơ trăng bóng nước còn thêm thắt khá nhiều tình tiết mới, thú vị xoay quanh các nhân vật: dì dượng Sáu, cha con ông Hai, mẹ con cô Đơn... để vở kịch không quá trĩu nặng những nỗi buồn, sự cam chịu đến xót xa của các nhân vật. Các tình huống vui tươi đã giúp vở diễn có thêm nhiều tiếng cười rộn rã, ấm áp, ngọt ngào, bên cạnh những khoảng lặng đầy cảm xúc dành cho người xem. Đặc biệt, cái kết có hậu của câu chuyện kịch đã giúp mỗi khán giả tìm thấy được sự an yên, cảm nhận và thấy yêu quý nhiều hơn cuộc sống, hạnh phúc mình đang có.

Trong vai trò đầu tàu, là linh hồn của sân khấu chính kịch Hoàng Thái Thanh, NSƯT Thành Hội và NS - đạo diễn Ái Như đã tiếp tục có sự kết hợp ăn ý, giúp người xem mãn nhãn với tài năng diễn như không diễn. Bên cạnh đó, hai nghệ sĩ kỳ cựu còn khéo tạo nhiều mảng miếng, đất diễn, để các nghệ sĩ trẻ có cơ hội phát huy tài năng, niềm đam mê nghệ thuật. Diễn viên Quý Bình thì khá thành công với lợi thế ngoại hình, giọng nói, khả năng biểu cảm tâm trạng và lột tả cảm xúc của nhân vật qua ánh mắt, nét mặt; diễn viên Lương Duyên vốn hay thủ vai cá tính, đanh đá, chua ngoa, nay lại mặn mà, trầm tĩnh đến lạ trong vai bà mẹ gia giáo, nghiêm khắc… Bằng tất cả niềm đam mê sân khấu, ê kíp vở diễn đã có một khoảng thời gian dài cùng nỗ lực làm việc không mệt mỏi để đạt được chất lượng tốt nhất cho tác phẩm mới.

Mơ trăng bóng nước sẽ diễn suất đầu tiên vào tối mùng 1 Tết Đinh Dậu, tại Nhà Thiếu nhi quận 10, mở màn cho hoạt động tổ chức biểu diễn năm mới 2017 của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Có thể xem vở kịch này là một điểm sáng trong dàn dựng và biểu diễn của sân khấu chính kịch này. Không hề có những trường đoạn gây cấn, nặng tính triết lý, diễn viên không phải vật vã với vai diễn, nhưng câu chuyện kịch vẫn truyền tải được đến người xem những nỗi niềm và hạnh phúc của tình yêu một cách trọn vẹn, nhẹ nhàng, lãng mạn. Một vở kịch rặt chất miền Tây!

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục