Khách sạn The Omni Parker House - nơi Bác từng là thợ làm bánh

Khách sạn The Omni Parker House - nơi Bác từng là thợ làm bánh

(SGGPO).- Trước khi kết thúc chuyến đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn Đại biểu của TPHCM đã đến thăm khách sạn nổi tiếng The Omni Parker House nằm ngay trung tâm của thành phố Boston, bang Massachusetts.

Đây là điểm dừng chân cuối cùng của chuyến đi và cũng là điểm dừng đọng lại nhiều cảm xúc nhất trong lòng từng thành viên trong đoàn. Bởi chính tại nơi này, từ năm 1911 đến 1913, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu- khi ấy là một thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, đã từng là người thợ làm bánh tại khách sạn này trong những năm tháng đầu tiên khởi đầu cuộc hành trình tìm con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tự hào kể lại Cuộc hành trình qua 3 đại dương, 4 châu lục và gần 30 quốc gia đã đưa Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kính yêu đến với con đường giải phóng dân tộc.

Đại diện Khách sạn The Omni Parker House chia sẻ: “Tôi đã rất nhiều lần đưa những vị khách người Việt Nam và cả người nước ngoài xuống thăm gian bếp này. Nhưng mỗi lần như thế, nhìn tình cảm của các bạn, nghe các bạn kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đều mang một cảm xúc bồi hồi...”


Từng đại biểu lặng ngắm lại chiếc khay làm bánh, chiếc khuôn ép bánh cũ kỹ và cả mẻ bánh Bác đã từng làm khi xưa.

Chiếc khuôn ép bánh cũ kỹ Bác từng làm vẫn được lưu giữ nguyên vẹn


Mời đoàn nếm thử chiếc bánh vàng ươm vừa mới ra lò, người thợ làm bánh Trần Xuân Tươi – người đã gắn bó với những kỷ vật tại khách sạn này trong suốt 17 năm qua xúc động nói đó chính là loại bánh mà Bác Hồ đã từng làm khi xưa. Trước cử chỉ của bà, nhiều người trong đoàn xúc động khi hình dung cảnh một người đầu bếp với thân hình mảnh khảnh đã vượt nửa vòng trái đất đến đây và chấp nhận một cuộc sống cực nhọc, trong khi lòng luôn canh cánh một nỗi niềm về vận mệnh dân tộc…


Hình ảnh của Bác Hồ được giới thiệu và treo trang trọng tại khách sạn, bên cạnh các hình ảnh về những vị khách là nhà văn, nhà thơ và chính trị gia nổi tiếng của nước Mỹ và thế giới .


Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trân trọng tặng bức tranh Bến Nhà Rồng nơi Bác đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước cho đại diện khách sạn The Omni Parker House


Đại diện khách sạn The Omni Parker House dẫn lại lời nữ nhà văn, nhà báo của tờ Boston Globe, bà Susan Wilson viết: “Thật thú vị để lưu ý rằng, một nhà cách mạng trứ danh đã từng dành thời gian làm việc như là một người thợ nướng bánh tại tiệm bánh ngọt của Omni Parker House từ năm 1911 đến năm 1913. Vị đầu bếp đặc biệt ấy đã đem đến niềm vinh dự cho nơi này…”.

Hồng Hiệp (thực hiện)

Khách sạn The Omni Parker House - nơi Bác từng là thợ làm bánh ảnh 8

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục