Theo đó, việc trả hồ sơ được thực hiện sau hơn 1 tháng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên ban hành kết luận điều tra, giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với 2 bị cáo trong vụ án là Lê Ngọc Hoàng (34 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thái Bình, tài xế container) và Ngô Văn Sơn (41 tuổi, trú tại Yên Phong, Bắc Ninh, tài xế Innova) về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
Cụ thể kết luận điều tra nêu rõ, chiều 19-11-2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô Innova chở 11 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuy nhiên do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên Sơn đã điều khiển ô tô Innova đi lùi trên cao tốc để ra nút giao.
Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova của Sơn điều khiển đi lùi trên cao tốc nhưng Hoàng đã không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên. Tuy nhiên thời điểm đó, bên trái xe container có phương tiện khác đang đi cùng chiều phía sau nên tài xế Hoàng không thể điều khiển ô tô vượt lên. Khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh nên xe container đã đâm vào đuôi xe Innova.
Vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova tử vong và 6 người khác bị thương.
Kết luận điều tra cũng làm rõ, khi điều khiển xe Innova trong hơi thở của lái xe Sơn có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Sơn đã vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Còn Hoàng đã không giảm tốc độ khi xe phía trước có đèn cảnh báo, không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm"). Tài xế Hoàng đã vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.
Cũng liên quan tới vụ án này, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho biết Công ty Toyota Việt Nam mới đây đã có trả lời đối với văn phòng luật sư của ông liên quan đến một số vấn đề kỹ thuật liên quan tới xe Innova.
Theo đó, tốc độ lùi của xe Innova số sàn đời 2015, 2016 khi không dẫm chân ga là 5,5 km/giờ, còn nếu dẫm chân ga tốc độ có thể lên tới 35km/giờ.
Lời khai của tài xế Sơn cho thấy, trước khi để xảy ra tai nạn Sơn dẫm chân ga xe Innova khi lùi.
Tại tòa phúc thẩm, luật sư cũng chứng minh hướng lùi của chiếc xe Innova là lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa, nơi chiếc xe container đang đi. “Vậy chiếc xe container có tổng trọng lượng hơn 40 tấn có cơ hội nào để thoát khỏi chiếc xe Innova một cách an toàn cho cả 2 không?”, luật sư Giang Hồng Thanh đặt câu hỏi.