Tại Sóc Trăng, Bộ NN-PTNT vừa tổ chức hội nghị “Triển khai kế hoạch ngành tôm năm 2019”. Theo đó, năm 2019, ngành tôm đặt ra mục tiêu phấn đấu sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 4,2 tỷ USD. Đồng thời, duy trì diện tích nuôi hiện có, sản lượng đạt 780.000 tấn, trong đó sản lượng tôm sú 300.000 tấn và 480.000 tấn tôm thẻ.
Báo cáo từ Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, tổng diện tích thả nuôi tôm nước lợ năm 2018 đạt trên 736.000 ha (tăng 3% so với năm 2017). Các tỉnh có diện tích thả nuôi tăng gồm: Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng... Sản lượng tôm nuôi nước lợ năm 2018 đạt trên 762.000 tấn (tăng 6,3% so với năm 2017).
Ngành tôm năm 2018 được đánh giá có tăng trưởng mạnh (tăng 3% về diện tích và tăng 6,3% về sản lượng so với năm 2017). Tuy nhiên, ngành tôm Việt Nam chỉ đạt giá trị xuất khẩu chưa tới 3,6 tỷ USD (giảm 7,8% so với cùng kỳ). Một số thị trường xuất khẩu chính bị giảm như: EU giảm 2,8%, Mỹ 3,3%, Nhật Bản 9,2%, Trung Quốc giảm 28%...
Một số tồn tại, thách thức đối với ngành tôm đã được chỉ ra như: chưa hoàn toàn làm chủ công nghệ chọn tạo, tôm giống (phải nhập khẩu 90% tôm chân trắng bố mẹ); giá thành sản xuất tôm ở nước ta vẫn cao hơn các nước như: Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Indonesia... (trong đó thức ăn nuôi tôm chiếm 65-70% giá thành sản xuất); tình trạng lạm dụng thuốc, hóa chất, bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu vẫn còn xảy ra; nhiều vùng nuôi chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; rào cản thuế chống bán phá giá; kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm ở các thị trường Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc ngày càng gắt gao...
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4,2 tỷ USD, cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho con tôm Việt cần tập trung tái cơ cấu ngành tôm theo hướng hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ; tăng cường kiểm soát và quản lý chất lượng con giống, vật tư đầu vào; kiểm soát chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển thị trường, xử lý các rào cản kỹ thuật, xây dựng hình ảnh tôm Việt Nam nuôi sinh thái, hữu cơ, để quảng bá ra thị trường thế giới…