Tại cuộc tọa đàm về chủ đề: “Nới quy định, tạo đòn bẩy để xúc tiến xuất khẩu tại chỗ” diễn ra ngày 21-3, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), đánh giá, xúc tiến thương mại trong nước được xem là giải pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với tham gia các hoạt động xúc tiến quốc tế (có chi phí từ 10.000 USD đến vài chục ngàn USD nhưng chỉ dành cho 1 đến 2 người tham dự).

Đồng tình với đánh giá trên, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, nhận định, những sự kiện quốc tế tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy xuất khẩu mà còn giúp quảng bá văn hóa.
Ông Vũ Bá Phú đề xuất Chính phủ cần tạo ra cơ chế huy động Quỹ xúc tiến xuất khẩu bắt buộc từ mỗi USD xuất khẩu ra nước ngoài thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, ông cũng chỉ ra những hạn chế hiện hữu của hoạt động xúc tiến thương mại khi nhiều sự kiện mang tính hình thức, thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ ngành và địa phương, từ đó ảnh hưởng đến hình ảnh của hàng hóa Việt Nam trong mắt người mua và các nhà nhập khẩu.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, việc nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chương trình xúc tiến thương mại là yếu tố then chốt nhằm tạo sức hút bền vững cho sản phẩm Việt Nam.