Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của TPHCM trong khu vực ASEAN và là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam với quy mô với dân số đạt 278 triệu người. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Thực tế cho thấy, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia là hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Đặc biệt, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường nước này. Hiện kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố sang Indonesia năm 2023 ghi nhận đạt gần 667 triệu USD, tăng 27% so với năm 2022 và dự kiến còn tăng mạnh trong năm 2024.
Có thể thấy, hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Do vậy, trong thời gian tới, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu và kết nối giao thương cho doanh nghiệp 2 nước.
Dự kiến vào quý 3-2024, hai bên sẽ tổ chức chương trình khảo sát thị trường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu thị trường Halal tại Indonesia.
Ở chiều ngược lại, ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM cho biết, doanh nghiệp Indonesia đang tăng cường tìm kiếm đại lý và nhà phân phối hàng hóa của nước này tại Việt Nam, đồng thời TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp Indonesia tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm...
Ông Agustaviano Sofjan cũng hoan nghênh cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia, đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cập nhật thông tin, nhu cầu thị trường của hai bên. Từ đó thúc đẩy tiềm năng thương mại giữa hai quốc gia.