Cụ thể, theo Công ty cổ phần iPOS. vn, dù nhu cầu vẫn không giảm nhiệt nhưng giới trẻ có xu hướng lựa chọn sản phẩm ở phân khúc giá rẻ hơn hoặc giảm số tiền mỗi lần chi tiêu.
Theo đó, họ chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm thông qua việc so sánh số tiền bỏ ra với chất lượng sản phẩm. Một điểm đáng chú ý, thị trường F&B 2023 chứng kiến sự đến và đi của hàng loạt xu hướng (trend) món ăn, đồ uống lạ, có thể kể đến như trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, cà phê muối, bánh đồng xu hay mới đây nhất là trà chanh giã tay.
Ở thời điểm hiện tại, nhiều người tiêu dùng đang “sốt” với món ăn độc lạ mới như mì sợi bí, mì tôm thanh long… khiến các “hot trend” trước đó bị lu mờ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, điểm chung của các trend này đều chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 3 tháng, hầu hết người tham gia trực tiếp vào các trend là nhóm cửa hàng, ki ốt nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình.
Công ty cổ phần iPOS.vn dự báo, thị trường thực phẩm, đồ uống sẽ sôi động trở lại vào cuối năm nay và người tiêu dùng sẽ vẫn giữ nguyên mức chi tiêu cho lĩnh vực này như những tháng đầu năm 2023.