Ông Nguyễn Viết Thắng chia sẻ: “Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra kiểm soát đầu ra, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm kiểm soát đầu vào, hạn chế tối đa kiểm tra nhiều lần làm ảnh hưởng đến việc hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến du khách. Về đăng kiểm, bảo hiểm, chứng chỉ, áo phao, danh sách khách… phải đảm bảo trước khi xuất bến. Nếu không đảm bảo thì buộc phải dừng hoạt động. Về phương tiện từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì đồn biên phòng không trực tiếp kiểm tra được. Đó là phần kiểm tra của Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm”.
Cũng trong sáng 13-2, ông Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Sở Giao thông tỉnh Quảng Nam cũng đã đến Bến Cửa Đại thanh kiểm tra về vụ việc này. Ông Hải thông tin, nhiệm vụ của thanh tra là xuống kiểm tra số lượng khách, bằng chứng chỉ chuyên môn, các giấy tờ liên quan. Trường hợp chở vượt quá số người thì sẽ bị xử lý theo Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ.
Về việc kiểm tra đầu vào từ Cù Lao Chàm, ông Hải nói: “Việc kiểm tra xuất bến tại Cù Lao Chàm thì thỉnh thoảng thanh tra mới ra vì còn nhiều nhiệm vụ khác. Lực lượng đội chỉ có 5 người nên không thể thường xuyên kiểm tra tàu ngoài đảo được. Mỗi tháng chỉ kiểm tra được 1 đến 2 lần”.
Trước đó, ngày 10-2, Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “TP đã lập biên bản khi tàu vừa cập bến. Theo quy định, TP xử phạt 1 triệu đồng, và dừng hoạt động 3 ngày vì chở quá số người quy định. Vận tốc thì không có quy định, nên khó xử lý. Vấn đề này cũng có phần tắc trách của Biên phòng Cù Lao Chàm, kiểm tra xuất bến là do biên phòng quản nhưng do kiểm tra không kỹ”.
Sau khi cập bến, tất cả hành khách được đưa về nhà hàng - nhà nghỉ Hưng Lệ để cất đồ đạc, sau đó đi tham quan các điểm trên đảo, lặn biển ngắm san hô rồi về lại địa điểm này ăn trưa.
Chiều cùng ngày, số hành khách đó xuống tàu về lại đất liền thì gặp cảnh nhồi nhét, quát tháo của chủ tàu; cho rằng hành khách là trẻ em, giá vé chỉ bằng 30 đến 50% giá vé người lớn nên không được ngồi ghế, tàu chạy rung lắc làm hành khách bị ướt và nôn ói...