Theo Bộ GTVT, đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và các nhà thầu đã ký biên bản cam kết mốc tiến độ hoàn thành các gói thầu trước ngày 30-10.
Tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu cũng đã ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công, đảm bảo mốc tiến độ đến ngày 30-10.
Tuy nhiên, tại gói 2-XL, tính đến đầu tháng 10, khối lượng đào đá của nhà thầu Phương Thành còn lại khoảng hơn 200.000m3. Nếu nhà thầu không tập trung thi công sẽ đối diện với nguy cơ không đáp ứng tiến độ. Một số gói thầu khác cũng có các hạng mục bị chậm, cần có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần. Đến ngày 15-10, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Bộ GTVT sẽ xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Nếu đến ngày 30-10 tiếp tục không hoàn thành, Ban QLDA sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ GTVT giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ.
Theo kế hoạch, cả 2 dự án thành phần này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2022.