Liên quan về việc kiểm tra, xử lý bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn TPHCM, ngày 21-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và Chủ tịch UBND các quận, huyện thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn mình quản lý; Kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là tình trạng xe hợp đồng trá hình (hoạt động tương tự như hình thức tuyến cố định) và các bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định. Để xảy ra tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách hoạt động không đúng quy định lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM.
UBND TPHCM giao Thường trực Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách trên địa bàn TPHCM.
Công an TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở GTVT TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thành lập các tổ công tác, xây dựng kế hoạch chuyên đề tăng cường tuần tra, xử lý các địa bàn nóng về tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định.
Xử phạt thông qua trích xuất hình ảnh các phương tiện có dấu hiệu vi phạm trên các tuyến đường có hoạt động đón trả khách.
Sở GTVT TPHCM chủ trì thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động bến bãi, vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn TPHCM.
Kiểm tra phát hiện, phối hợp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định; nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo và tham mưu, đề xuất hướng xử lý, trình UBND TPHCM sớm nhất có thể.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, công an và chính quyền địa phương tổ chức thường xuyên, liên tục các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của phương tiện vận tải hành khách và các điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách không đúng quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Phối hợp với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên khẩn trương rà soát về kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả bến xe Miền Đông mới. Tham mưu dự thảo, chỉ thị về chấn chỉnh tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn TPHCM trình UBND TPHCM trong thời gian sớm nhất.