Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, hiện quy định về xuất xứ hàng hóa của ta chưa rõ ràng, có đến 7 nghị định và nhiều văn bản của các bộ ngành liên quan, nhưng quy định chưa thống nhất, hiểu thế nào cũng được, gây khó khăn trong xử lý vi phạm. Hiện lực lượng hải quan đang tạm giữ hơn 100 container hàng vi phạm xuất xứ, khi chỉ nhập linh kiện về lắp ráp và xuất đi nước khác.
Do vậy, để an toàn trong cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), Tổng cục Hải quan đã kiến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Công thương rút lại giấy cấp phép C/O ở một số doanh nghiệp không đủ điều kiện và có dấu hiệu sai phạm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các nghị định, thông tư cho rõ ràng, thống nhất.