Theo ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, từ ngày 25-1, tại Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc liên tục xảy ra tình trạng tài xế phản đối việc thu phí đường bộ ở trạm này. Đáng chú ý, trong số những tài xế phản đối có nhiều trường hợp gây rối trật tự; dừng đỗ tại trạm thu phí quá lâu; ủi xe vào lực lượng chức năng; tài xế liên tục điều khiển xe chạy tới de lui gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho các phương tiện khác; dùng loa kích động người dân; không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng…
Các hành vi trên gây ra nhiều hậu quả: ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1A, ảnh hưởng đến người dân trong quá trình lưu thông… Trước thực tế trên, trong những ngày qua, UBND quận Bình Tân đã yêu cầu Công an quận Bình Tân phối hợp với các phòng nghiệp Công an TPHCM, Thanh tra giao thông… tổ chức vận động, giải thích pháp luật, đồng thời lập biên bản xử lý hành chính, cẩu xe của các tài xế cố tình vi phạm nhằm đảm giao thông ổn định. Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Đỗ Đình Thiện khẳng định việc xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông, gây rối trật tự tại Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc sẽ được lực lượng chức năng quận Bình Tân thực hiện kiên quyết trong những ngày tới. Quận Bình Tân cam kết với UBND TPHCM sẽ xử lý dứt điểm tình trạng trên trước ngày 31-1.
Trả lời báo chí về kết quả xử lý các trường hợp gây rối trật tự tại Trạm thu phí An Sương – An Lạc trong những ngày qua, Trung tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Công an quận Bình Tân cho biết: Qua công tác chốt trực, kiểm soát trật tự tại trạm thu phí, công an quận đã lập biên bản, xử lý 31 trường hợp vi phạm các lỗi: dừng đỗ xe tại trạm thu phí quá 5 phút, không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng; gây mất trật tự.
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Phong, để thực hiện thành công các hành vi gây rối, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau. Trong đó có việc thuê xe ô tô lưu thông đến trạm thu phí gây rối. Khi bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện, đối tượng bỏ đi, sau đó chủ xe lên lấy. Ngoài ra, thông qua tài khoản facebook “Ban hữu đường xa”, các đối tượng gây rối kích động, kêu gọi giới tài xế thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đại diện lãnh đạo Công an quận Tân cho biết, trong những ngày tới, Công an quận Bình Tân phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC08) – Công an TPHCM tổ chức phân luồng từ xa, hoặc hướng dẫn các xe di chuyển theo đường vòng trong các khu dân cư để tránh tình trạng ùn tắc cục bộ khi lượng phương tiện lưu thông quá Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc quá đông.
“Đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, cố tình gây rối trật tự tại trạm thu phí, công an buộc phải cưỡng bức, cẩu xe đi nơi khác để giao thông không bị ùn tắc; đồng thời cũng cố hồ sơ, xem xét hành vi để xử lý hình sự” Trung tá Phong phát biểu kiên quyết.
Lãnh đạo Công an quận Bình Tân cũng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải cần quán triệt đến các tài xế, phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, nhất là ở thời điểm cận tết; đặc biệt không bị các đối tượng xấu dụ dỗ, kích động gây rối, có hành vi vi phạm pháp luật tại Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc.
Tại buổi họp báo, báo chí nêu ý kiến của một số tài xế, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc hết thời hạn thu phí từ tháng 1-2017, sao đến nay vẫn tiếp tục? Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ quản Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc) khẳng định thông tin trên chưa chính xác. Lý giải điều này, ông Nguyễn Hồng Ninh cho biết, trong Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP ngày 6-6-2017 của Thanh tra Chính phủ về hợp đồng Dự án BOT An Sương – An Lạc đã ghi nhận thời gian thu phí theo hợp đồng ký với Bộ Giao thông Vận tải là 145 tháng và Phụ lục hợp đồng ký với UBND TPHCM (cơ quan quản lý Nhà nước tiếp quản dự án sau này), việc thu phí sẽ được thực hiện đến hết tháng 1-2033.
Liên quan đến ý kiến nhiều phương tiện không đi trên cầu vượt (xây bổ sung sau này) vẫn bị thu phí khi qua Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO Nguyễn Hồng Ninh cho rằng việc đầu tư, quản lý, khai thác các cầu vượt bổ sung trên quốc lộ 1A đoạn qua quận Bình Tân được gắn liền trong tổng thể Dự án BOT An Sương – An Lạc với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao, tạo điều kiện cho phương lưu thông suốt trên quốc lộ 1A. Thực tế cho thấy khi không có cầu vượt thì tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên ở các nút giao và sau khi có cầu vượt, ùn tắc giao thông không còn.