Xử lý các loại nho khô giả nhãn hiệu tại Việt Nam

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Việt Nam đã làm việc với đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ về tình trạng nho khô giả mạo nhãn hiệu Sunview đang lưu hành trên thị trường Việt Nam. Phía Hoa Kỳ đề nghị siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

IMG_7027.jpeg
Cuộc làm việc giữa hai bên sáng 7-2 tại Hà Nội

Sáng 7-2, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) Trần Hữu Linh đã làm việc với đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam về việc siết chặt kiểm tra, xử lý các sản phẩm nho khô bán tại thị trường Việt Nam nhái giả nhãn hiệu của Hoa Kỳ.

Thông tin từ đại diện Tổng cục QLTT, từ năm 2024 đến nay, lực lượng QLTT Việt Nam đã kiểm tra và xử lý 27 vụ vi phạm liên quan đến sản phẩm này, với tổng số tiền phạt hơn 536 triệu đồng.

IMG_7031.jpeg
Sản phẩm nho khô được giới thiệu trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm kinh doanh hàng nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm mạo danh, nhái giả nhãn hiệu...

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, nho khô thường bị thẩm lậu vào Việt Nam qua các đầu mối, sau đó phân phối đến các cửa hàng bán lẻ và qua các sàn thương mại điện tử, gây khó khăn trong công tác kiểm soát.

Tham dự buổi làm việc, ông Ralph Bean - Tham tán Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cùng ông James Yi - Tùy viên Nông nghiệp và các chuyên gia của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, mong muốn thiết lập kênh trao đổi thông tin mật thiết với Tổng cục QLTT Việt Nam.

Ông Ralph Bean nhấn mạnh: “Quan hệ thương mại giữa các quốc gia ngày càng gia tăng, cùng với sự phát triển của hoạt động nhập khẩu nguyên liệu để chế biến. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ sử dụng nguồn nguyên liệu kém chất lượng hoặc nhập khẩu từ các nước có thuế quan thấp, ảnh hưởng đến sản phẩm chính hãng cũng như gia tăng tình trạng hàng giả”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, vấn đề mà nhãn hàng của Hoa Kỳ đang gặp phải không phải là cá biệt, mà là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp khác. Ông cũng nhấn mạnh, việc phát hiện và xử lý vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm như nho khô trên thị trường, đặc biệt là trên các nền tảng TMĐT, không hề đơn giản.

Để nâng cao hiệu quả kiểm tra, đại điện Tổng cục QLTT Việt Nam đề xuất các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin nhanh và chính xác về sản phẩm bị làm giả, để lực lượng QLTT Việt Nam có thể kiểm tra kịp thời.

IMG_7030.jpeg
Hai bên làm việc về xử lý tình trạng nho khô nhái giả nhãn hiệu Sunview (Hoa Kỳ) tại thị trường Việt Nam

Lãnh đạo Tổng cục QLTT Việt Nam cũng đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cử đại diện làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng của Việt Nam để phối hợp trao đổi thông tin khi cần thiết. Ông Trần Hữu Linh khẳng định, Bộ Công thương và Tổng cục QLTT đang tập trung đẩy mạnh công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt trên môi trường trực tuyến.

“Nho khô là một trong số hàng vạn mặt hàng bị làm giả, nhập lậu. Việc tăng cường trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng là vô cùng quan trọng để đẩy nhanh quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm”, ông Trần Hữu Linh bày tỏ.

Nho khô Sunview là sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, cụ thể là từ những vườn nho hữu cơ lớn nhất ở California. Sản phẩm này được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục