
Các Xtrabot có giao diện thân thiện, mang dáng dấp một nhân viên tiếp thị, ân cần cung cấp các chương trình khuyến mãi cho khách mua sắm. Đặc biệt, Xtrabot còn tận tay mang sản phẩm dùng thử như trà, cà phê, bánh kẹo… cho khách hàng. Theo Saigon Co.op, nhiều khả năng công nghệ này sẽ mở rộng ra toàn hệ thống siêu thị của đơn vị để mang tới những trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng.
Các chuyên gia cho biết, ở những thị trường tiên tiến, AI và robot đã chứng minh được giá trị của mình. Tại Mỹ, Walmart sử dụng robot để quét kệ hàng, Aeon Nhật Bản vận hành siêu thị trực tuyến bằng AI, rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng gấp 10 lần. Những ứng dụng này không chỉ cải thiện hiệu suất mà còn mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.
Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, nhà bán lẻ ứng dụng AI có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng đến 30% nhờ khả năng cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Còn báo cáo từ McKinsey công bố tháng 12-2024, AI trong bán lẻ có thể giúp doanh thu tăng 5-10% và giảm chi phí vận hành 15-20% nhờ khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình. Vì vậy, các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định, AI và robot không chỉ là một xu hướng mà đang trở thành yếu tố cốt lõi định hình tương lai của ngành bán lẻ.