Doanh số bán hàng tăng và quà tặng dịp Valentine đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Saudi Arabia, cho dù bản thân từ “Valentine” không hề xuất hiện ở bất cứ cửa hàng nào. Tuy nhiên, riêng việc trưng bày các mặt hàng có màu đỏ tượng trưng cho tình yêu đã cho thấy sự thay đổi ở vương quốc vùng Vịnh này, nơi mà trước đây cảnh sát tôn giáo cấm việc bán quà tặng Valentine, thậm chí cấm mọi người mặc đồ màu đỏ trong ngày 14-2. Lễ kỷ niệm dành cho những người yêu nhau có mặt rộng rãi trên khắp thế giới, nhưng không được chào đón tại vương quốc bảo thủ này, nơi chỉ kỷ niệm các ngày lễ theo đạo Hồi và ngày quốc khánh vào tháng 9 hàng năm.
Tuy nhiên, xã hội Saudi Arabia đang dần thay đổi, thể hiện một hình ảnh quyến rũ hơn, đồng thời đa dạng hóa nền kinh tế vốn xưa nay phụ thuộc vào dầu mỏ. Phụ nữ giờ đây được phép lái xe, và có thể thêm màu sắc tươi sáng vào trang phục kín mít màu đen truyền thống của mình. Một phụ nữ bán hàng tại khu mua sắm Grenada, phía Đông thủ đô Riyadh, cho biết: “Chúng tôi giờ đây đã có thể trưng bày quần áo màu đỏ trước cửa hàng. Nhiều khách hàng hỏi vải màu đỏ trong dịp Valentine, và cửa hàng có nhiều khuyến mại trong dịp này. Nhưng chúng tôi không gọi đó là quà cho ngày Tình nhân”.
Những cặp tình nhân ở Anh, Pháp, Tây Ban Nha… thì rủ nhau săn lùng các món quà thông dụng như hoa hồng, chocolate, trang sức thời trang được trồng, sản xuất, gia công có nguồn gốc thân thiện với môi trường. Lâu nay, mặc dù là món quà của thiên nhiên dành cho con người, nhưng hoa cắt cành là một trong những sản phẩm gây hại cho môi trường nhất mà bạn có thể mua. Trồng hoa quy mô công nghiệp cần rất nhiều loại thuốc trừ sâu và các loại hóa chất nông nghiệp có hại khác. Hoa thường được trồng và chăm sóc bởi công nhân với mức lương rất thấp, không có quần áo bảo hộ hoặc chăm sóc sức khỏe thích hợp để đối phó với việc tiếp xúc quá gần với các hóa chất nguy hiểm hàng ngày. Hoa được vận chuyển trong các xe tải đông lạnh thải ra hàng trăm ngàn tấn CO2. Khi héo, chúng lại bị đóng gói trong bao bì nhựa để chuyển tới các bãi rác.
Chocolate, đáng buồn thay, cũng là một kẻ thù với môi trường và xã hội hiện đại. Đây là một trong những thị trường lớn nhất sử dụng lao động trẻ em trên thế giới. Một số thương hiệu yêu thích đang dựa vào chuỗi cung ứng bóc lột và mức trả bèo bọt cho người nghèo để tạo ra món chocolate yêu thích của mọi người. Hạt ca cao được trồng gần đường xích đạo, và việc sản xuất hàng loạt cũng góp phần làm giảm diện tích rừng trên Trái đất.
Mua hoa bền vững gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vào tháng 2, mùa giá lạnh đối với những người sống ở Bắc bán cầu. Vì vậy, các trang web chuyên về hoa như Ethical Florist, Arena Flowers đăng bán các bó hoa hồng hỗ trợ nông dân trồng hoa hồng Kenya được giới trẻ ưa chuộng và đặt nhiều. Về chocolate, có một vài lựa chọn thay thế để chuyển sang sử dụng bền vững như Tony’s Chocolonely với cam kết sản xuất chocolate 100% không sử dụng lao động trẻ em. Thương hiệu này trả cho nông dân mức lương đủ sống phù hợp với quy mô trang trại, gia đình của họ và được tạo thành từ phí bảo hiểm của Tony kết hợp với giá hỗ trợ nông nghiệp xanh.