Xu hướng chơi nhạc chuông ĐTDĐ

Xu hướng chơi nhạc chuông ĐTDĐ

Ngày nay, chiếc điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân của đại bộ phận giới trẻ trên khắp thế giới. Nhiều người cho rằng,  điện thoại di động thể hiện phần nào cá tính của chủ sở hữu, nhất là khi thông qua nhạc chuông (ringtones)...

Nếu ở Việt Nam, dịch vụ Dalink đang phát triển hàng ngày thì ở Mỹ, ringtones gần như trở thành một ngành công nghiệp lợi nhuận cao. Theo ước tính của báo New York Times, trên toàn cầu, doanh thu từ nhạc chuông di động không dưới 5 tỷ USD- ở Mỹ, con số này là 600 triệu USD. Năm 1991, Nokia tung ra thị trường loại điện thoại di động đầu tiên có sử dụng các bản nhạc làm ringtones (bài Gran Vals của Francisco Tarrega dành cho guitar cổ điển) đã tạo nên một cơn địa chấn lớn.

Xu hướng chơi nhạc chuông ĐTDĐ ảnh 1

Nhạc chuông độc đáo của ĐTDĐ là một trong những tiêu chuẩn đặt ra khi mua sản phẩm mới. Ảnh: V.D

Hãng Zingy, một trong những nhà cung cấp ringtones hàng đầu của Mỹ vừa tung ra thị trường một album nhạc với sự hợp tác sản xuất của Timbaland (nguyên là nhà sản xuất của nữ hoàng nhạc hip hop Missy Elliott). Có thể xem đây là album nhạc đầu tiên được phát hành nhưng không phải để nghe với máy nghe đĩa CD thông thường mà là với điện thoại.

Theo nhà sản xuất: Về căn bản, ringtones vẫn là âm nhạc. Cái mới là chúng tôi cung cấp cho khách hàng một số chương trình chuyên dụng để họ tự thiết kế ringtones cho điện thoại của mình. Họ có thể mix thêm nhạc điện tử, kết hợp với bài hát khác hoặc tự sáng tạo ra ringtones mới. Nó sẽ không chỉ là một sản phẩm thương mại hái ra tiền mà sẽ là một loại hình nghệ thuật mới!

Jonathan Dworkin, Phó Giám đốc BlingTones, một trong những đối thủ của Zingy cũng chia sẻ: “Người ta ngày càng coi trọng ringtones hơn! Nó cũng giống như graffiti (sơn nghệ thuật trên tường), dần dần sẽ có chỗ đứng quan trọng trong xã hội”. Hợp tác với Zingy và BlingTones là rất nhiều ca sĩ nổi tiếng (phổ biến nhạc loại hình nhạc Hip-hop/rap đang rất được giới trẻ thế giới ưa chuộng) như 50 Cent, Lil Jon, Snoop Dogg, Q-Tip và Yin Yang Twins. Công nghiệp ringtones phát triển nhanh tới mức: ngày hôm trước bạn mới nghe một bản nhạc trên top, ngày hôm sau, bạn đã có bản ringtones với đủ mọi yêu cầu: không lời, có lời và mix.

Geoff Mayfield, giám đốc phụ trách bảng xếp hạng của Tạp chí Âm nhạc uy tín Billboard nhận định: “Giới trẻ ngày nay rất tinh. Họ chỉ cần thoáng nghe ringtones là có thể biết đó là bài hát gì, do ca sĩ nào thể hiện và thuộc dòng nhạc gì. Đó cũng là cách thể hiện cá tính và sở thích của họ”.

Còn Amy Doyle, Phó Giám đốc chương trình của Hãng Truyền hình Âm nhạc hàng đầu thế giới MTV đã nhận định về album của hãng Zingy: “Đây là bước tiến trong lĩnh vực ringtones. Rất có thể trong tương lai, MTV cũng sẽ phải để ý tới lĩnh vực này!”.

Âm nhạc và điện thoại không chỉ dừng lại ở những chiếc điện thoại công nghệ cao có thể nghe được MP3 hay những ringtones đặc sắc. Mới đây, các hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động hàng đầu ở châu Âu và Mỹ như Verizon, Cingular và Sprint còn công bố kế hoạch xây dựng một kênh radio dành riêng cho điện thoại di động.

Ca sĩ nhạc Rap đang nổi Lil Jon cho rằng: “Ringtones là phương thức mới để ca sĩ tiếp cận với công chúng. Biết đâu, một ngày kia, những sáng tác nhạc cho điện thoại di động của tôi có thể lọt vào top Billboard”.

PHƯƠNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục