Xóa tình trạng đăng ký thông tin bằng giấy tờ giả
Triển khai việc thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động, Sở TT-TT TPHCM đã thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của 5 chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố, gồm: Viettel TPHCM, Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 2, Trung tâm Kinh doanh VNPT TPHCM (VinaPhone), Chi nhánh Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile tại TPHCM, Chi nhánh Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu tại TPHCM (Gmobile).
Đoàn thanh tra Sở TT-TT TPHCM phát hiện một số hành vi: sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin; sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để thay đổi số CMND, số CCCD trên ảnh chụp giấy tờ của cá nhân để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông sai quy định.
Thanh tra sở cũng phát hiện đại lý của các doanh nghiệp viễn thông bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ… nhưng chưa thực hiện hoặc chưa hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thực hiện đăng ký thông tin thuê bao ở bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông… Có trường hợp sử dụng giấy tờ tùy thân của cá nhân mà không được sự đồng ý để giao kết hợp đồng theo mẫu.
Thanh tra Sở TT-TT xử lý vi phạm hành chính đối 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền phạt 610 triệu đồng và đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động vi phạm.
Theo đánh giá của Sở TT-TT, tình hình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn thành phố của các doanh nghiệp viễn thông di động đã có biến chuyển rõ rệt, đạt được kết quả tích cực hơn so với giai đoạn trước. Việc triển khai đối soát dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp là một bước đột phá mới trong hoạt động quản lý, đăng ký thông tin thuê bao.
Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước cùng với các doanh nghiệp viễn thông di động không ngừng hoàn hiện hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động, từng bước hoàn thiện quy định quản lý, quy trình nghiệp vụ; đồng thời áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật hỗ trợ đảm bảo việc đăng ký thông tin nhanh chóng, chính xác và đảm bảo đúng quy định.
Xử lý dứt điểm việc sở hữu nhiều SIM sai quy định
Thông tin từ Bộ TT-TT cho biết, đến ngày 30-8 sẽ xử lý xong các trường hợp cá nhân và tổ chức đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM) không đúng quy định. Theo ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết, đầu tháng 7, Bộ TT-TT đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý đối với tệp khách hàng doanh nghiệp (hơn 3 triệu); đến giữa tháng 7, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức.
Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM, các nhà mạng hiện đang tiếp tục tích cực xử lý các thông tin liên quan, nhất là vấn đề giấy tờ người sở hữu SIM. Việc rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều SIM gồm: cập nhật lại thông tin chính xác, rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng, tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu...
Theo ông Trần Duy Hải, việc loại bỏ các SIM thuê bao không đúng quy định sẽ được thực hiện liên tục. Trong đợt xử lý lần này, Bộ TT-TT tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên một khách hàng không trùng khớp với người sử dụng vốn là tồn tại do nhiều giai đoạn trước đây phát triển nóng của các doanh nghiệp.
Với 3 giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, Bộ TT-TT cho rằng sẽ giảm triệt để nạn SIM rác, từ đó ngăn chặn được một nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm, Thanh tra Bộ TT-TT sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý. Bộ TT-TT cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác nhằm góp phần ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn, an ninh trật tự.
Theo thống kê của Bộ TT-TT, tháng 10-2022 có tới 5.710 cá nhân sở hữu hơn 100 SIM và có 261 cá nhân sở hữu hơn 1.000 SIM trên cả nước. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các SIM do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp.