Theo Bộ GTVT, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn tai nạn đường sắt cần được giải tỏa.
Tại đề án vừa được hoàn thành, Bộ GTVT đặt mục tiêu xây dựng hơn 675km đường gom và hàng rào, xây dựng mới 305 đường ngang, xây dựng 149 hầm chui, 2 cầu đường bộ vượt đường sắt. Các hạng mục này sau khi hoàn thành sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025.
Bộ GT-VT cho biết, trong kinh phí thực hiện đề án 7.365 tỷ đồng, kinh phí thực hiện xử lý lối đi tự mở cần hơn 6.669 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020 cần 2.312 tỷ đồng và giai đoạn 2020-2025 cần hơn 4.357 tỷ đồng.
Đề án cũng xác định cụ thể nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện, bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.