Tập đoàn Xiaomi là công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (IoT), hôm nay công bố kết quả kinh doanh hợp nhất đã được kiểm toán cho năm 2019, kết thúc vào ngày 31-12-2019. Trong quý IV/2019, tổng doanh thu của Xiaomi tăng 27,1% lên 56,5 tỷ RMB. Lợi nhuận ròng đạt 2,3 tỷ RMB, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.
Thị phần điện thoại thông minh 5G rộng mở Năm 2019, doanh thu phân khúc điện thoại thông minh đạt 122,1 tỷ RMB, tăng 7,3% so với năm trước. Tính riêng quý IV/2019, con số này là 30,8 tỷ RMB, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2019, tập đoàn đã xuất xưởng 124,6 triệu chiếc điện thoại thông minh, trong khi các lô hàng quý IV xấp xỉ 32,6 triệu chiếc, tăng 30,5% so với năm trước. Kể từ tháng 1-2019, Xiaomi và Redmi được tách thành hai thương hiệu hoạt động độc lập và chiến lược điện thoại thông minh thương hiệu kép đã có những bước phát triển vững chắc trong năm qua. Thương hiệu Redmi tiếp tục theo đuổi tỷ lệ hiệu suất giá cả - hiệu năng, đa dạng các mức giá khác nhau để người dùng đại chúng dễ dàng tiếp cận công nghệ tiên tiến. Theo Canalys, Redmi Note 7 là mẫu smartphone bán chạy nhất toàn cầu năm 2019. Tháng 12-2019, Redmi K30 5G, chiếc điện thoại thông minh 5G đầu tiên ra mắt với giá khởi điểm từ 1.999 RMB, trở thành smartphone 5G đầu tiên có giá dưới 2.000 RMB, vừa túi tiền đông đảo người dùng trên thế giới. Trong khi đó, thương hiệu Xiaomi tập trung vào các công nghệ tiên tiến và gây dựng thành công vị thế vững chắc trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Xiaomi đã ra mắt các mẫu điện thoại thông minh 5G hàng đầu là Mi 10 và Mi 10 Pro vào tháng 2-2020. Năm 2019, giá bán trung bình (ASP) điện thoại thông minh của tập đoàn đã tăng 2,2% so với năm trước, tỷ suất lợi nhuận gộp của phân khúc điện thoại thông minh tăng từ 6,2% năm 2018 lên 7,2%. Mảng kinh doanh IoT phát triển mạnh mẽ Xiaomi thực hiện chiến lược kép “Smartphone + AIoT” năm 2019, doanh thu của tập đoàn trong lĩnh vực sản phẩm IoT và phong cách sống đạt 62,1 tỷ RMB, tăng 41,7% so với năm trước và chiếm 30% tổng doanh thu (con số này là 25% trong năm 2018). Riêng trong quý IV/2019, doanh thu đạt 19,5 tỷ RMB, tăng 30,5% so với năm trước. Bên cạnh đó, theo AVC các sản phẩm TV Xiaomi đứng đầu ở Trung Quốc và xếp thứ năm toàn cầu trong năm 2019. Xiaomi cũng đứng đầu ở Ấn Độ về đơn hàng TV thông minh trong 7 quý liên tiếp tính đến quý IV/2019, theo IDC. Tính đến ngày 31-12-2019, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) trên nền tảng IoT của Xiaomi đã lên đến 234,8 triệu đơn vị, tăng 55,6% so với năm trước. Gần 50% tổng doanh thu từ thị trường quốc tế Năm 2019, doanh thu của Xiaomi tại thị trường quốc tế đạt 91,2 tỷ RMB, tăng 30,4%. Trong quý IV/2019, doanh thu ở nước ngoài tăng 40,7% so với năm trước, đạt 26,4 tỷ RMB, chiếm 46,8% tổng doanh thu. Hiện, các sản phẩm của Xiaomi đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và khu vực trên thế giới. Theo Canalys, số lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi xếp thứ 5 tại 45 quốc gia và khu vực trong năm 2019. Doanh thu IoT ở nước ngoài của Xiaomi tăng vọt nhờ doanh số mạnh mẽ của các sản phẩm IoT bán chạy nhất ở thị trường nước ngoài, bao gồm Smart TV, đồng hồ đeo tay, tai nghe TWS và xe máy điện. Dịch vụ Internet đa dạng góp thêm vào doanh thu Xiaomi Năm 2019, doanh thu của Xiaomi từ dịch vụ Internet đạt 19,8 tỷ RMB, tăng 24,4% so với năm trước. Trong quý IV, doanh thu là 5,7 tỷ RMB, tăng 41,1% so với năm trước. Vào tháng 12-2019, số người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu (MAU) của hệ điều hành MIUI đã tăng 27,9% so với năm trước, cán mốc 309,6 triệu người. Trong đó, Trung Quốc có 109 triệu người dùng hệ điều hành MIUI mỗi tháng. |