Sáng 12-12, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú) và 11 đồng phạm về tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, nhận hối lộ, đưa hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là vụ buôn lậu xăng dầu quy mô lớn nhất từ trước đến nay với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, khoảng 0 giờ 20 ngày 29-1-2016, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46), Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina thuộc sở hữu của Công ty BTS Tankers (Singapore), do Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng, đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản chứng nhận và biên bản khám tàu BTS Christina và xác định số lượng xăng RON A92 thực tế trên tàu trước khi bơm là 9.370 tấn. Tuy nhiên Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú chỉ khai báo hải quan nhập khẩu hơn 1.870 tấn, còn lại 7.500 tấn không khai báo hải quan.
Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng RON A92 được bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú, nhiều hơn số lượng khai báo hải quan trên tờ khai hải quan là 1.330 tấn. Tàu BTS Christina chỉ dừng việc bơm xăng từ tàu lên kho Hòa Phú khi Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng để làm rõ đường dây buôn lậu xăng dầu.
Kết quả điều tra xác định, từ ngày 14-10-2015 đến ngày 29-01-2016, Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú do Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang đã tổ chức thực hiện hành vi mua 12 chuyến xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam.
Tổng số lượng xăng dầu công ty này đã nhập về là hơn 91.066.305 lít xăng A92 (tương đương 65.600 tấn) và 77.571.053 lít dầu DO (tương đương 65.500 tấn) nhưng chỉ khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh 17.446.627 lít xăng A92 (tương đương 12.600 tấn) và 14.840.350 lít dầu DO (tương đương 12.300 tấn); số lượng còn lại (gồm 73.619.678 lít xăng A92 - tương đương 53.100 tấn và 63.042.027 lít dầu DO - tương đương 53.200 tấn) với tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng không khai báo hải quan.
Đối với khâu giám định khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, Đàm Văn Dương đã chỉ đạo giám định viên cấp chứng thư giám định với số lượng hàng hóa ít hơn với số lượng hàng hóa thực tế đã nhập trong 10 chuyến, để nhận số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, giúp cho Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 1.600 tỷ đồng.
Lê Quang Hoàng thực hiện việc đo đạc, lập chứng thư giám định đối với 6 chuyến hàng hóa nhập lậu, giúp cho Nguyễn Đức Mạnh thực hiện việc nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 832 tỷ đồng. Trong khi đó, Lê Hải Dương giúp Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 154 tỷ đồng.
Để việc nhập lậu xăng dầu được trót lọt, Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Thanh Sơn đã có chủ trương chi 12 triệu đồng cho công chức hải quan mỗi lần đến kiểm tra, giám sát nhập khẩu xăng dầu.
Theo chủ trương này, tương ứng với 12 lần nhập khẩu xăng dầu, Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp đưa 144 triệu đồng cho Đinh Hữu Thùy. Thùy nhận số tiền nêu trên và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát đối với số lượng hàng hóa thực tế nhập khẩu.
Còn Lê Văn Vinh không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công chức hải quan, không có mặt trên tàu để kiểm hóa 7 chuyến hàng nhập lậu của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.
Riêng Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines) thuyền trưởng tàu BTS Christina đã ký chứng từ vận chuyển quá cảnh lượng xăng trị giá hơn 154 tỷ đồng để nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhập cảnh số lượng xăng vào Việt Nam, Aleria Romel Pagente đã chỉ đạo bơm toàn bộ lượng xăng trên lên kho của Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú.