Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ngoài các hành vi trực tiếp là vi phạm của người điều khiển phương tiện, còn có nhiều nguyên nhân gián tiếp khác như sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của một bộ phận chủ xe, đơn vị kinh doanh xe vận tải, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khoán trắng cho tài xế hoạt động; tạo sức ép buộc tài xế phải làm việc quá thời gian quy định. Đồng thời, chủ doanh nhiệp thường không thực hiện quy định tổ chức lao động, khám sức khỏe định kỳ với tài xế; không theo dõi, giám sát, cảnh báo nguy cơ TNGT đối với tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm...
Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải ở một số địa phương còn hạn chế, hình thức. Quản lý về giấy phép lái xe còn chưa chặt chẽ, diễn ra tình trạng làm giả giấy phép lái xe, mua bán bằng lái xe, cắt xén chương trình đào tạo, tiêu cực trong sát hạch…
Để chấn chỉnh, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì, phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tổ chức đợt tổng kiểm tra hành chính và bảo đảm trật tự ATGT, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; mời lực lượng của ngành y tế, thanh tra giao thông vận tải phối hợp kiểm tra xét nghiệm để phát hiện các tài xế dương tính với ma túy, các chất kích thích thần kinh, không để các đối tượng này điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ủy ban cũng kiến nghị khởi tố, xét xử điểm một số vụ án hình sự do vi phạm quy định về trật tự ATGT gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn tại TPHCM, Hà Nội và vụ TNGT tại Long An…
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế tại một số địa phương, tuyến đường trọng điểm; kiểm tra công tác quản lý của chủ xe đối với tài xế từ sức khỏe đến thời gian làm việc. Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý thật nặng các cơ sở đào tạo, sát hạch. Kiểm tra sức khỏe tài xế, nếu phát hiện sai thì xử lý bác sĩ và trung tâm y tế cấp chứng nhận sức khỏe cho tài xế đó.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xem xét, lựa chọn một số giải pháp cụ thể, cấp bách, quyết liệt sao cho hiệu quả, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2019. Mục tiêu là kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Trước mắt, tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện và người tham gia giao thông. Nghiêm cấm việc xin xỏ cảnh sát giao thông khi vi phạm. Tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, làm trước ở các thành phố lớn, nếu phát hiện có sử dụng thì thu giấy phép lái xe ngay.
Phó Thủ tướng đồng ý đưa ra xét xử các vụ án điểm liên quan đến vi phạm ATGT trước Tết Nguyên đán để răn đe. Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, xử lý nghiêm cơ sở sai phạm, nếu tài xế gây TNGT thì kiểm tra quá trình đào tạo, sát hạch, trung tâm kiểm định, chủ doanh nghiệp vận tải…
“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán, phải xử lý nghiêm việc không đội nón bảo hiểm, thắt dây an toàn khi tham gia giao thông, nhất là tại các đô thị lớn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.