Hùng bị cáo buộc, từ tháng 7-2020 đến tháng 2-2021, đã vận chuyển hơn 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với hơn 157 triệu lít xăng theo sự chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Minh Khoa (chủ tàu, 52 tuổi, ngụ TP Hải Phòng).
Tuy nhiên, tại tòa Hùng cho rằng, việc giao nhận xăng đúng thông lệ quốc tế, hợp pháp. Do vậy, Viện KSND truy tố về tội buôn lậu là oan, lời khai lại bị cắt ghép và bị điều tra viên mớm cung để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác. Tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai liên tục công bố bút lục lời khai của Hùng và khẳng định bị cáo là thuyền trưởng có vai trò đồng phạm, bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu.
Theo cáo trạng, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn giữ vai trò cầm đầu cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và Trọng “dầu” góp vốn mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ, với gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.900 tỷ đồng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.