Xét xử các bị cáo gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Hôm nay, 16-10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử 22 bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Xét xử các bị cáo gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Phiên tòa xét xử các bị cáo về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, ngày 25-9, phiên tòa đã được mở nhưng sau đó bị hoãn do vắng bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) cùng một số luật sư và bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017; giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9-2018.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25-9. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25-9. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt Nam và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.

Giai đoạn 2 của dự án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Cáo trạng cho rằng, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu; khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu, có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.

Trong dự án, hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).

Cơ quan tố tụng cáo buộc, các hành vi nêu trên đã vi phạm quy định của pháp luật nhưng các bị can vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Trong đó, ông Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) bị xác định đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng; ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng; ông Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) là hơn 114 tỷ đồng; ông Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) hơn 280 triệu đồng…

Tin cùng chuyên mục