Cụ thể, các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp: chủ xe chưa thực hiện trách nhiệm giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xe đã thực hiện cải tạo nhưng chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe; xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại.
Các đơn vị đăng kiểm cũng sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến thông số kỹ thuật của xe có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe.
Để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể làm thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe, các quy định mới (tại Nghị định số 166/2024/NĐ-CP và Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định về đăng kiểm xe cơ giới) đã quy định việc chứng nhận xe cải tạo, cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Các quy định mới cũng minh bạch giấy tờ phải nộp, phải xuất trình đối với từng trường hợp cụ thể. Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm để tích hợp giấy chứng nhận kiểm định điện tử với tài khoản định danh điện tử của chủ xe và ứng dụng VNeID, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo điều kiện cho người dân và các cơ quan chức năng trong quản lý, sử dụng, tuần tra kiểm soát.
Chính vì vậy, những trường hợp xe có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng (xe nhập lậu, trộm cắp...) sẽ bị từ chối kiểm định do không có dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, đồng thời sẽ phát hiện được những trường hợp sử dụng chứng nhận đăng ký xe giả khi thực hiện thủ tục kiểm định xe.
Với các trường hợp này, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải nhập thông tin lên hệ thống cảnh báo và thông báo cho cơ quan công an tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.