Theo thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 4-2023 đến nay, lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ xuất, nhập khẩu trên các tuyến QL9, đường Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng đột biến, đặc biệt là xe chở than từ Lào thông quan từ cửa khẩu La Lay.
Thống kê số liệu đếm xe tại Km269+400 đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), lưu lượng bình quân khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên là 296 xe, tăng gấp 4,4 lần, có thời điểm tăng gấp 6,6 lần so với năm 2022.
Trên QL9, đặc biệt đoạn Km8+00 - Km51+00, phương tiện chở hàng hóa từ cả 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay lưu thông qua cũng tăng đột biến, nhiều trường hợp xe vi phạm chở quá tải.
Trong khi đó, mặt đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã khai thác 20 năm, QL9 đã khai thác 18 năm và đường Hồ Chí Minh đã khai thác 21 năm, chưa được trung, đại tu đúng niên hạn do nguồn kinh phí còn hạn chế.
Đặc biệt, đường Hồ Chí Minh và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, cường độ mặt đường thấp, nên trong thời gian gần đây, mặt đường các tuyến phát sinh hư hỏng nghiêm trọng với phạm vi lớn.
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, nhất là đối với phương tiện vận tải nặng được thông quan, nhập cảnh qua hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo lưu thông trên các tuyến QL15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và QL9.