Theo ghi nhận tại tuyến Quốc lộ 62 thuộc tỉnh Long An, hàng trăm “ổ voi, ổ gà” xuất hiện trên mặt đường, đây là tuyến đường huyết mạch đi về các tỉnh miền Tây, phương tiện lưu thông đông đúc, nhiều xe trọng tải lớn qua lại nhưng kết cấu hạ tầng đoạn đường này hư hỏng nặng, mặt đường nhỏ, hẹp lại thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ban Quản lý dự án 7 (QLDA 7) cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 62 qua tỉnh Long An. Theo đó, UBND tỉnh Long An cũng đã thống nhất với Ban QLDA 7 về sự cần thiết phải đầu tư đoạn tuyến, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 2.290 tỉ đồng.
Điều đáng nói, dọc hai bên tuyến đường nối Quốc lộ 62 vào Trung tâm hành chính huyện Mộc Hóa dài khoảng 5km và 2 cầu trên tuyến có đặt biển báo cấm tải trọng 8 tấn, nhưng xe tải hàng chục tấn chạy liên tục vào khiến tuyến đường và cầu dân sinh bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn đường lòi lõm như “xương cá” khiến người dân khi tham gia giao thông tại tuyến đường này luôn gặp nhiều nguy hiểm.
Anh Nguyễn Vinh Quang, thường xuyên đi làm trên tuyến đường này cho biết, anh đã từng bị tai nạn giao thông khi di chuyển vì gặp quá nhiều đoạn hư hỏng không tránh kịp, đặc biệt vào ban đêm rất khó quan sát.
“Con đường độc đạo đi vào trung tâm huyện biên giới Mộc Hóa, rộng chỉ hơn 5m nhưng từng mảng nhựa bong tróc chiếm hết 2-3 làn đường. Thêm vào đó việc đường sá không được đầu tư, nâng cấp và gần đây hàng trăm xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải chạy suốt ngày đêm, đã khiến tuyến đường này bị băm nát, xuống cấp trầm trọng… đề nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp giải quyết để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân chúng tôi”, anh Quang nói.
Theo ghi nhận thực tế, hiện trên tuyến đường này có đoàn xe chở bê tông nhựa này khoảng 10 chiếc, chạy liên tục từ sáng đến chiều khiến mặt đường bị đùn, lún tạo thành vệt bánh xe hai bên mặt đường gây nguy cơ tại nạn giao thông. Không những vậy, nhiều chỗ mặt đường bị nứt nẻ, đùn, lún…lộ ra những viên đá to, nhọn trồi lên mặt đường khiến người dân bất an khi tham gia lưu thông.
Điều đáng nói, sự cố sập cầu cầu dây văng Bình Phong Thạnh, nối 2 bờ sông Vàm Cỏ Tây, trên Tỉnh lộ 817 (Long An) xuống sông do một chiếc xe ben quá tải gấn gần 10 lần trọng tải cây cầu chạy qua rạng sáng ngày 7-11 là một minh chứng. Đến nay, người dân phải lưu thông bằng phà tạm.
Tuy nhiên, đoạn sông quá ngắn, cộng với việc người dân qua lại quá đông nên việc lưu thông qua phà tạm này rủi ro cao, người dân lo lắng nhưng đó là con đường duy nhất nên không thể lựa chọn khác hơn.
Trao đổi với Báo SGGP, ông ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa cho biết, đoàn xe này chở bê tông nhựa phục vụ thi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa.
Huyện đã có yêu cầu Công ty Bảo Phúc Minh Long chở đúng tải trọng cho phép đường, cầu và thực hiện sửa chữa những điểm hư hỏng mặt đường. UBND huyện cũng chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần trả, xử lý các phương tiện quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường này.