Theo ông Trần Huy Hải, Phó Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường), đây là vụ việc nằm trong kế hoạch kiểm tra thị trường những tháng cuối năm 2024.
Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở trên có 3 vi phạm chính: kinh doanh tại nhiều địa điểm không thông báo, bán hàng hóa không rõ nguồn gốc và không thông báo website thương mại điện tử với cơ quan quản lý. Đặc biệt, trên website xedienmanhphat.vn và nền tảng TikTok, cơ sở này còn quảng cáo xe điện 3 bánh với hơn 200.000 lượt theo dõi và hàng triệu lượt thích, nhưng chưa thông báo với cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trước đây, lực lượng chức năng đã xử lý một số vụ kinh doanh xe điện có hành vi vi phạm, nhưng đây là cơ sở đầu tiên kinh doanh loại xe điện 3 bánh và 4 bánh. Theo tìm hiểu của phóng viên, loại xe điện 3 bánh, 4 bánh đã xuất hiện ở nhiều địa phương như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội… và cả ở các tỉnh phía Nam. Trên mạng internet, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, số lượng cơ sở rao bán, cung cấp xe điện cũng rất nhiều, trong đó có những mẫu xe điện 3 bánh, 4 bánh rất “bắt mắt”.
Tuy nhiên, sau khi có thông tin cơ sở kinh doanh xe điện 3 bánh, 4 bánh bị xử lý, nhiều độc giả bày tỏ lo lắng. Độc giả Ngô Thế Hùng thông tin, một cửa hàng bán loại xe này khẳng định, xe điện 3 bánh không cần đăng ký.
“Mong cơ quan chức năng có quyết định nhanh chóng để những dòng xe này được phép lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật di chuyển”, độc giả này nêu ý kiến. Trong khi đó, độc giả Thạch Lan lại đặt vấn đề: cơ quan chức năng để cửa hàng bán công khai nhiều năm không kiểm soát, giờ thông tin cấm lưu hành, thiệt hại người mua phải gánh chịu.
Liên quan đến loại xe này, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP, Chính phủ đã chỉ đạo cấm cấp phép mới cho xe cơ giới 3 bánh (bao gồm xe điện) lưu hành. Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, các loại xe 3 bánh vi phạm quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Còn với xe điện 4 bánh, theo quy định tại Thông tư 86/2014/TT-BGTVT, nếu được thiết kế để chở người thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, kiểm định và đăng ký kinh doanh vận tải mới có thể được cấp phép hoạt động trong các khu vực hạn chế như bệnh viện, khu du lịch hoặc sân bay.