Đối với rất nhiều người, ký ức của họ trên đường phố chỉ là hồi tưởng của những bộ phim những năm 1950 và 1960. “Phép thuật” của người dân Cuba là có thật nhưng trong việc bảo quản những chiếc xe cổ một cách nguyên vẹn. Cuba không cho phép ô tô Mỹ nào nhập khẩu sau năm 1959, sau lệnh cấm vận thương mại của Mỹ. Trong gần 6 thập kỷ, thị trường ô tô Cuba bị đóng băng theo thời gian cho đến khi mọi thứ thay đổi vào năm 2016, một năm sau khi quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được khôi phục. Vì vậy, đường phố Cuba vẫn còn khoảng 60.000 chiếc xe cổ. Chevrolet, Ford, Chrysler, Studebaker, Oldsmobile, Plymouths, Buick,.... Những chiếc xe này có thể thuộc sở hữu tư nhân hoặc những chiếc taxi và cũng được dùng chở du khách.
Một trong hàng ngàn chiếc Chevrolet cổ ở Cuba |
Tuy những chiếc Chevy đầu thập niên 1950 là phổ biến nhất ở Cuba, nhưng tại đây còn có những chiếc Cadillac hùng vĩ của thời kỳ đó. Năm 2016, Phó Chủ tịch Thiết kế Toàn cầu của Nissan, Alfonso Albaisa, đã giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên do Mỹ sản xuất tới Cuba sau khoảng 6 thập kỷ vắng mặt. Khi Tổng thống Barack Obama quyết định mềm mỏng với Cuba, nới lỏng các hạn chế do Tổng thống Dwight Eisenhower đặt ra, khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 2015, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi doanh số bán ô tô mới khởi động lại vào năm 2016-2017.
“Đây là công việc tốt nhất tôi có thể kiếm được ở Cuba”, Maykel Reynaldo, 34 tuổi, nói khi đi một vòng quanh công viên trung tâm Havana trên chiếc Chevrolet màu hồng đời 1952. Theo Truyền hình Trung Quốc (CGNT), Reynaldo cảm thấy mệt mỏi với những giờ làm việc kéo dài và muộn màng tại một quán bar và nói rằng thu nhập tốt hơn khi chở khách du lịch trên những chiếc xe hơi cổ điển của Mỹ này. "Chưa đến giữa trưa mà tôi đã đi 3 chuyến rồi."
Chiếc xe không phải của anh ấy nhưng Reynaldo hưởng 1% số tiền kiếm được từ việc dẫn du khách đi tham quan thành phố lịch sử này. Những chiếc xe này vẫn tạo ra lãi suất và thu nhập ở Cuba. Những chiếc ô tô của Mỹ từ những năm 1950 là hình ảnh mang tính biểu tượng của Cuba và có thể được nhìn thấy trên các con đường của hòn đảo này trong nhiều điều kiện khác nhau. Nhiều chiếc Chevrolet và Ford cũ góp phần giảm thiểu sự thiếu hụt phương tiện giao thông ở La Habana.
Các loại xe cổ trên đường phố La Habana |
Những chiếc khác, như xe của Julia Medina, là những món đồ sưu tập có giá trị. Medina đã tìm thấy một chiếc Austin Healey đời 1959 bị bỏ hoang ở ngoại ô La Habana vào năm 2013. Sau đó, 3 người thợ máy đã dành 2 năm để khôi phục. Cô nói thêm rằng du khách yêu thích những chiếc xe cổ. "Những người đến đây thực sự đánh giá cao việc những chiếc xe này vẫn còn chạy trên đường."
Chiếc xe thể thao cũ của Anh với tay lái bên phải là hàng hiếm ở khu vực này. Nhưng cũng giống như tất cả những chiếc xe như vậy ở Cuba, thách thức không chỉ đến từ tuổi đời của chúng - một số đã hơn nửa thế kỷ - mà còn đến từ cách bảo dưỡng những chiếc xe này.
Nhà văn và nhà sử học Marcelo Gorajuria cho biết, hàng chục ngàn ô tô cổ là di sản của đất nước. Ông cũng cho biết đây là sự tri ân đối với những người thợ cơ khí và họa sĩ đã bất chấp điều kiện kinh tế của đất nước này để tìm cách duy trì sự hoạt động của chúng. Khi Cuba thay đổi, nhiều ô tô hiện đại hơn được nhập khẩu, nhưng nhiều người tin rằng ô tô cổ sẽ luôn là một phần của cảnh quan đô thị, thậm chí nếu không có những chiếc xe này, Cuba chẳng là gì cả vì đây là lịch sử của Cuba.