Tiện và lợi nhưng... chưa quen
Những năm gần đây, ở Đà Nẵng, xe buýt là một phương tiện giao thông được người dân chú ý, đặc biệt xe buýt trợ giá. Trên những tuyến đường chính của thành phố, người dân rất dễ dàng bắt gặp những chiếc xe buýt nội thị đưa rước khách.
Từ bao lâu nay, người dân Đà Nẵng và các đô thị lớn có thói quen với việc đi lại bằng xe máy. Đi xe máy, họ có thể tạt ngang bất cứ thời gian, địa điểm nào. Từ con hẻm quanh co tới những con đường rộng lớn, nó chạy trên bất kì con đường nào của thành phố. Chính thói quen ấy là một trong những nguyên nhân khiến những chiếc xe buýt nội thị Đà Nẵng mát, sạch, thơm tho nhưng vẫn vắng khách. |
Xe buýt nội thị Đà Nẵng có tần suất hoạt động liên tục từ 5 giờ 30 đến 21 giờ hàng ngày. Trên xe có hệ thống camera an ninh nên hành khách rất yên tâm. |
Không có điều kiện để mua chiếc xe máy cho bản thân, cũng khó nhờ được người thân chở đến nơi làm, ông Nguyễn Linh (50 tuổi), làm bảo vệ tại một công ty ở đường Trần Phú, ông chọn xe buýt là phương tiện di chuyển hằng ngày của mình.
“Tôi mua vé tháng được ưu tiên chỉ 45.000 đồng/tháng mà rất thuận tiện. Mỗi khi đi tôi chỉ xuất vé đưa cho người kiểm soát là xong”, ông Linh cho biết.
Trước thực trạng, người đi vẫn thưa thớt vì chưa có thói quen đi xe buýt, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền để việc đi xe buýt đi vào đời sống, trở thành thói quen đi lại của người dân. Từ ngày 10-5 đến 4-6, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai tuyên truyền tại hơn 33 phường và 30 trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Các buổi tuyên truyền về xe buýt nội thị thu hút rất đông người dân tham gia. Tại các buổi tuyên truyền, người dân đã có những thắc mắc cũng như phản ánh, góp ý về hệ thống xe buýt trợ giá,...sẽ được Đại diện Sở Giao thông Vận tải trực tiếp giải đáp cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, vào đầu tháng 7-2019, Đà Nẵng sẽ đưa vào hoạt động thêm 6 tuyến buýt trợ giá, nâng tổng số xe buýt nội thành Đà Nẵng lên 12 tuyến. Các tuyến xe buýt trợ giá này kết hợp với sáu tuyến không trợ giá sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Đồng thời việc này cũng tạo ra diện mạo mới cho hệ thống xe buýt của thành phố.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật tổ chức hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng” nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia và nhà khoa học để lựa chọn, hoàn chỉnh phương án phân luồng tối ưu, phù hợp với tình hình thực tế tại TP Đà Nẵng.
5 tuyến xe buýt trợ giá đầu tiên hoạt động trên các tuyến: Tuyến 5 từ Nguyễn Tất Thành đi Xuân Diệu; Tuyến 7 từ Xuân Diệu đi Phạm Hùng đến Bến xe phía Nam; Tuyến 8 từ Hoa Lư đến Phạm Hùng; Tuyến 11 từ Xuân Diệu đi Siêu thị Lotte đến Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin hữu nghị Việt – Hàn; Tuyến 12 từ Thọ Quang đến Công viên Biển Đông. 6 tuyến xe buýt trợ giá mới gồm: tuyến R4A từ Cảng sông Hàn đi xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang); Tuyến R6A từ BX trung tâm đi Khu Du Lịch Non Nước; Tuyến buýt R14 từ Công viên 19/3 đi Khu Công nghệ cao; Tuyến R15 từ Bến xe trung tâm đi phường Thọ Quang (quận Sơn Trà); Tuyến buýt R16 từ Kim Liên đi Cao đẳng Việt Hàn; Tuyến buýt R17A từ Cảng sông Hàn đi Trung tâm huyện Hòa Vang. |