Như vậy, Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho rằng nếu so sánh các số liệu của Công ty Quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì số lượt xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ chiếm 25% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 17% so với năm 2016, mặc dù lượng xe lưu thông trên tuyến đường này hiện nay đã tăng đáng kể.
Ông Nguyễn Đức Quang khẳng định, đối với các địa phương, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng xe ưu tiên do địa phương cấp.
Về việc một số xe biển trắng nhưng lại mang phù hiệu biển "xe hộ đê" của Trung ương để lưu thông qua các trạm thu phí, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định, cục này đã rà soát và khẳng định không cấp biển "xe hộ đê" cho các xe có biển kiểm soát sau: 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-0795, 29U-5069 và đề nghị các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
Liên quan đến tình trạng xe ô tô mạo danh xe hộ đê, sử dụng tràn lan, chiều 25-9, Bộ NN-PTNT đã ra công văn số 7480 gửi Bộ Công an đề nghị giao cơ quan chức năng trực thuộc Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) và các cơ quan liên quan xác minh danh sách các biển xe hộ đê giả. Có chế tài xử lý và giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng biển xe hộ đê giả.