Theo Bộ GT-VT, nguyên nhân chính dẫn đến phản ứng của một số tài xế qua trạm thu phí là do hình thức thu phí theo lượt chưa đảm bảo tuyệt đối công bằng. Người dân gần trạm thu phí hoặc những xe đi quãng đường ngắn vẫn phải trả tiền bằng xe đi toàn tuyến.
Hiện nhà đầu tư đã tạm dừng thu phí trạm T2, chờ Bộ GT-VT và các đơn vị liên quan tính toán, đề xuất phương án mới, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đường, nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn...
Về giải pháp giải quyết dứt điểm bức xúc của người dân qua trạm T2, Bộ GT-VT cho biết, đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung tuyến tránh TP Long Xuyên từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á, sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Hiện các bộ đang thỏa thuận với nhà tài trợ trước khi trình điều chỉnh hiệp định vay vốn dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Công lên Thủ tướng và Chủ tịch nước.
Dự kiến dự án tuyến tránh Long Xuyên sẽ hoàn thành năm 2023. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đầu tư và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 và giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên quốc lộ 91.