Tại TPHCM, một trong những nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo TPHCM đặt ra cho các đơn vị trường học là xây dựng môi trường giáo dục tử tế. Trong đó, mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc tập trung vào 2 đối tượng chủ yếu là học sinh và giáo viên. Như vậy, ngoài các yêu cầu về chuyên môn, đời sống tinh thần của giáo viên và học sinh ngày càng được quan tâm, chăm sóc.
Trong ngày khai giảng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp) dành nhiều thời gian nói về phòng y tế và nhà vệ sinh trong trường học. Theo lời cô hiệu trưởng, đây là 2 khu vực quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của học sinh. Cô dặn, nếu phát hiện nhà vệ sinh dơ, học sinh hãy lập tức phản ánh ngay với bất kỳ thầy, cô giáo nào trong trường, không được nhịn đi vệ sinh gây ảnh hưởng sức khỏe.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), học sinh và phụ huynh bất ngờ được 2 nhân vật trong Vũ trụ điện ảnh Marvel chào đón. Lễ khai giảng thật sự trở thành ngày hội, giúp học sinh tăng thêm phấn khởi bắt đầu năm học mới và quan tâm hơn tới CLB robot mà nhà trường đã dày công xây dựng. Nhiều trường hạn chế phần “lễ” mà đẩy mạnh phần “hội” với những tiết mục biểu diễn tươi trẻ, hoạt động văn nghệ, trò chơi vận động…, mang lại không khí vui tươi, háo hức cho học sinh.
Cũng trong năm học này, nhiều trường phổ thông trên địa bàn TPHCM có thêm quy định học sinh mặc trang phục tự do một ngày trong tuần. Theo đó, thay cho việc mặc đồng phục đi học suốt 5 ngày/tuần, mỗi khối lớp sẽ quy định một ngày học sinh được mặc đồ tự do nhằm tạo không khí thoải mái, giúp học sinh có cơ hội thể hiện cá tính và sự chủ động của mình.
Hàng loạt đổi mới tạo nên hy vọng vào một năm học phát huy hiệu quả khả năng làm chủ của học sinh và giáo viên. Ở đó, chất lượng giáo dục không đo lường bằng điểm số, thành tích của học sinh mà phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước.