Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, hướng đến doanh nghiệp số

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cấp nước tại TPHCM, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch ổn định cho hàng triệu hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hiện SAWACO cung cấp trung bình hơn 1,9 triệu m3 nước/ngày cho hơn 10 triệu dân.

Đến nay, SAWACO đang quản lý hệ thống cấp nước rộng lớn, gồm nhiều nhà máy nước như: Nhà máy nước Thủ Đức, Nhà máy nước Tân Hiệp hay Nhà máy nước B.O.O Thủ Đức với tổng công suất lên tới 2,4 triệu m3/ngày. SAWACO còn quản lý hàng ngàn km đường ống truyền tải và phân phối nước. Ngoài ra, hệ thống mạng lưới cấp nước của SAWACO không ngừng được mở rộng và hiện đại hóa, bao phủ gần như toàn bộ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị thông minh và nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM, tháng 10-2021, SAWACO đã triển khai Đề án phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, đề án ghi nhận được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để SAWACO từng bước chuyển mình thành doanh nghiệp số tiên phong trong lĩnh vực cấp nước. Sau những thành tựu nổi bật của giai đoạn 2021-2025, SAWACO định hướng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030 với mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030. Chiến lược này tập trung vào bốn trụ cột chính.

Thứ nhất, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và tăng cường bảo mật với giải pháp nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) đạt chuẩn Tier 3+, triển khai điện toán đám mây, bảo mật đa lớp và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý truy cập.

Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa quy trình thông qua hệ thống dữ liệu dùng chung, hướng tới việc áp dụng AI và Big Data vào phân tích dữ liệu tiêu thụ nước, dự báo nhu cầu cấp nước theo khu vực, đồng thời nghiên cứu ứng dụng blockchain trong quản lý hợp đồng điện tử và bảo mật dữ liệu khách hàng .

Thứ ba, nâng cao trải nghiệm khách hàng và dịch vụ số, giúp cho mỗi người dân trong thành phố có được những tiện ích thông minh, với các công cụ hỗ trợ 24/7.

Thứ tư, xây dựng văn hóa số và đào tạo nhân lực với việc chuyển đổi mô hình quản trị nội bộ sang nền tảng số, triển khai văn phòng không giấy, tự động hóa quy trình, hợp tác với các đối tác công nghệ để cập nhật xu hướng mới, mở rộng hệ sinh thái chuyển đổi số.

SAWACO cam kết tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến mô hình “doanh nghiệp số - quản lý thông minh - dịch vụ khách hàng tối ưu” góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh hàng đầu.

Tin cùng chuyên mục