Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, trường đã thành lập đề án xây dựng Trường THPT chuyên Chu Văn An, nêu rõ các căn cứ pháp lý và sự cần thiết của đề án.
Trường hiện có 57 lớp với 2.176 học sinh, theo học ở 4 mô hình gồm: lớp chuyên, lớp phổ thông, lớp song ngữ và lớp học theo chương trình đào tạo song bằng tú tài quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc. Địa bàn tuyển sinh của trường là học sinh từ các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra Bắc.
Song song với những điểm mạnh như bề dày truyền thống lịch sử và kết quả giáo dục, nhà trường có một số khó khăn như thiếu giáo viên dạy một số môn chuyên; chưa có chính sách học bổng và chế độ khen thưởng đối với học sinh, giáo viên lớp chuyên; thiếu nguồn kinh phí đào tạo bồi dưỡng học sinh.
Theo lộ trình, các mô hình lớp phổ thông, song ngữ, song bằng sẽ tiếp tục duy trì đến hết năm học 2026-2027. Từ năm học 2027-2028, nhà trường chỉ tổ chức lớp chuyên. Khi đã trở thành trường chuyên, nhà trường đề nghị tiếp tục được tuyển sinh học sinh lớp 9 khu vực từ Thanh Hóa trở ra Bắc với điều kiện có kết quả xếp loại học tập, rèn luyện đạt mức tốt.
Các giáo viên Trường THPT Chu Văn An bày tỏ sự nhất trí cao khi xây dựng thành trường chuyên, cho rằng, đây là cơ hội tốt để nâng cao vị thế nhà trường. Giáo viên sẽ có thêm cơ hội được học tập, phát triển chuyên môn và kỹ năng. Học sinh cũng được hưởng lợi nhiều hơn khi có các chính sách về học bổng, có ngân sách cho việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và nhiều ưu đãi liên quan khác.
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, Trường THPT Chu Văn An đang hoạt động theo quy chế của trường bình thường và là một trong các trường công lập của Thủ đô chứ không nằm trong hệ thống trường chuyên. Tuy nhiên, nhà trường lại đang tổ chức thực hiện cả nhiệm vụ của trường chuyên.
Chất lượng giáo dục cũng như các điều kiện hiện nay về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo là những thuận lợi cơ bản để Trường THPT Chu Văn An trở thành trường chuyên. Khi đó, nguồn lực đầu tư cho nhà trường cũng như các chính sách cho giáo viên và học sinh sẽ được nâng cao và thuận lợi rõ rệt.
Các ý kiến đề nghị nhà trường cần chuẩn bị kỹ các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học và ở nội trú, do địa bàn tuyển sinh của nhà trường không chỉ là học sinh thành phố mà là các tỉnh thành từ Thanh Hóa trở ra Bắc.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến mong muốn lãnh đạo nhà trường cần phân tích thật kỹ về ưu, nhược điểm để đưa ra mô hình tối ưu. Việc xây dựng đề án cần làm từng bước phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.