
PGS-TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, từ năm 2013 đến nay, trường đã triển khai nhiều chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên dạy bằng tiếng Anh.
Ông cho rằng, việc phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn học, chuyên ngành bằng tiếng Anh cần được xác định là một trong những trọng tâm chiến lược, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thành công các mục tiêu của đề án.
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM Bùi Thị Quỳnh Ngọc cho rằng, đề án lần này không chỉ đơn thuần là dạy tiếng Anh, mà là xây dựng một hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong nhà trường. Đề án có tư duy hiện đại khi ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh - đây sẽ là đòn bẩy quan trọng để thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.
Để đề án thực sự khả thi, bà Bùi Thị Quỳnh Ngọc góp ý cần thí điểm triển khai trước khi nhân rộng và xây dựng nền tảng học liệu số quốc gia dùng chung; nên quy định rõ việc thành lập một hội đồng chuyên gia quốc gia, gồm các nhà ngôn ngữ học, sư phạm, khảo thí và đại diện địa phương để tư vấn chuyên môn, giám sát thực hiện và công bố báo cáo định kỳ…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT (Kết luận 91). Một trong những nội dung quan trọng trong Kết luận 91 là từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Bộ GD-ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành đề án cấp quốc gia với các nội dung cụ thể, rõ mục tiêu, lộ trình thời gian thực hiện. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của bộ và yêu cầu xây dựng đề án này trình Chính phủ trong quý 2.
Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt các trường có đào tạo tiếng Anh, sư phạm tiếng Anh chủ động xây dựng chương trình, chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất theo năng lực của mình để đào tạo sinh viên; chủ động xây dựng chương trình, cách thức, phương pháp bồi dưỡng giáo viên; phối hợp với các sở GD-ĐT; tham mưu Bộ GD-ĐT trong đề xuất chính sách…