Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 117-TB/VPTW ngày 13-1 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước cho tỉnh đầu tư mở rộng tuyến ĐT 753 kết nối tuyến ĐT 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, ngày 25-1, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Hiện Bình Phước và Đồng Nai đang rốt ráo triển khai phương án xây cầu Mã Đà để kết nối 2 tỉnh.
Kết nối Vành đai 4 - TPHCM, sân bay Long Thành
Ngày 11-2, UBND tỉnh Bình Phước có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, đề xuất phương án xây dựng, khôi phục cầu Mã Đà để kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường kết nối đi từ TP Đồng Xoài (Bình Phước) theo tuyến ĐT 753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai đến đường Vành đai 4 - TPHCM (đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai) với tổng chiều dài 76km. Khi cầu Mã Đà được xây dựng, tuyến ĐT 753 sẽ là tuyến giao thông kết nối liên vùng, tạo thành trục giao thông nối từ các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước đến sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, tháng 12-2024, tỉnh Bình Phước khởi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 dài 13km với điểm đầu là ngã tư Bàu Trúc (TP Đồng Xoài), điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 480 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 6-2025.
Về phía tỉnh Đồng Nai, sau khi khảo sát và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đồng Nai đã dự thảo kế hoạch giao công việc cụ thể cho các sở ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa 2 địa phương với mục tiêu hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6-2025, khánh thành, đưa vào sử dụng trong tháng 10- 2025.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở NN-MT tham mưu việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối; điều chỉnh diện tích đất lâm nghiệp trong quy hoạch tỉnh và trình UBND tỉnh nguồn vốn xây cầu cầu Mã Đà; lựa chọn hình thức đầu tư các tuyến đường kết nối ưu tiên theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP)...
Giảm thiểu tác động Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Trước đó, tháng 5-2023, UBND tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Chính phủ, xin chủ trương đầu tư mở rộng tuyến ĐT 753 kết nối đường ĐT 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cho rằng việc mở lại tuyến đường này sẽ gây ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai được UNESCO công nhận vào năm 2011. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét không xây dựng tuyến đường giao thông đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Phương án đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà bị gác lại. Thay vào đó là mở tuyến đi từ TP Đồng Xoài theo tuyến ĐT 753 về tỉnh Đồng Nai, vòng qua đường Vành đai 4 - TPHCM (qua tỉnh Bình Dương) rồi sang tỉnh Đồng Nai theo đề xuất của Bộ GTVT. Tuy nhiên, theo Sở GTVT tỉnh Bình Phước, phương án này có nhược điểm là hướng tuyến dài hơn, đi vòng quanh Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai dọc theo sông Mã Đà và không kết nối trực tiếp với tỉnh Đồng Nai mà phải đi qua tỉnh Bình Dương. Trong khi, tuyến ĐT 753 từ Bình Phước đi Đồng Nai là tuyến đường ngắn nhất, kết nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước đi sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đánh giá việc xây dựng đường kết nối giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước là cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng theo ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, là làm sao hạn chế thấp nhất tác động đến rừng. Ông Hồ Văn Hà cho biết, địa phương có rừng tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam bộ, theo đề xuất thì tuyến đường đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai bao gồm khu rừng nguyên sinh tự nhiên, rừng phục hồi mới có giá trị đa dạng sinh học cao, nhiều loại động vật quý hiếm. Vì thế, ngành chức năng có thể nghiên cứu làm đường trên cao để tạo nét đặc trưng cho tỉnh Đồng Nai.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, do tuyến đường liên quan tới 2 địa phương nên hiện bộ đang chờ ý kiến thống nhất của 2 tỉnh về phương án đầu tư. Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của bộ tham mưu, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tối ưu cho tuyến đường kết nối qua cầu Mã Đà. Các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng cũng sẽ xem xét, có ý kiến về các phương án cụ thể nhằm giảm thiểu tác động ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.
Theo Bộ Xây dựng, việc khôi phục cầu Mã Đà sẽ tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước, mở ra những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và Nam Tây Nguyên khi các địa phương có thể kết nối dễ dàng tới sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.