Xây dựng app giải quyết tranh chấp thương mại

Sự hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bùng nổ thương mại điện tử xuyên biên giới, đa quốc gia dẫn tới sự gia tăng và tính chất phức tạp của các tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới.

Tại đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp giải quyết tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới giữa Việt Nam với các nước ASEAN do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia công bố mới đây cho biết, thực trạng giải quyết tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới giữa Việt Nam và các nước ASEAN thời gian qua còn nhiều tồn tại và hạn chế. Cụ thể, là tồn tại, hạn chế liên quan đến quy định pháp luật; năng lực thực thi của các cơ quan Nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng; việc thực thi các cơ chế giải quyết tranh chấp; về ngôn ngữ; việc thu thập chứng cứ, đặc biệt chứng cứ điện tử…

Từ thực trạng đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề xuất thúc đẩy nghiên cứu xây dựng app giải quyết tranh chấp xuyên biên giới theo mô hình giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) của các nước châu Âu. Trong đó, app cần đáp ứng các tiêu chí: xây dựng nền tảng công nghệ dễ tiếp cận cho các thiết bị khác nhau; mẫu đơn khiếu nại có thể hoàn thành trong 3 bước đơn giản (điền thông tin vụ việc, gửi vụ việc, theo dõi tiến trình vụ việc); nền tảng công nghệ thuận tiện cho người khiếu nại hoàn thiện tất cả thủ tục của quá trình khiếu nại qua mạng; nền tảng công nghệ đa ngôn ngữ, có phần mềm hỗ trợ cho công dân các nước có thể sử dụng ngôn ngữ của quốc gia mình để khiếu nại.

Tin cùng chuyên mục