Metro số 1 nằm bên trái xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn về Đồng Nai), vì thế người dân ở các khu dân cư phía đối diện khó tiếp cận các nhà ga khi đi bộ (do chiều ngang đường lớn, lượng phương tiện giao thông nhiều, rất nguy hiểm). Chưa kể, tuyến xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến Suối Tiên) ít giao lộ để người dân qua đường. Do vậy, có 9 cầu bộ hành được xây dựng nối nhà ga metro số 1 băng qua đường (trên cao).
Các cầu vượt đi bộ được xây dựng kết nối các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao và Đại học Quốc gia. Mỗi cầu dài khoảng 78m, rộng 3,5m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt dọc bên. Các công trình được thiết kế tối giản về diện tích, có cầu thang, mái che, cây xanh, chiếu sáng để thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao.
Toàn tuyến metro số 1 dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Đến nay, dự án đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Ngoài cầu bộ hành, MAUR đang triển khai thi công các hạng mục còn lại của dự án như: hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M.