Chiều 13-7, UBTVQH đã cho ý kiến về hồ sơ dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), tính thống nhất của dự án trong hệ thống pháp luật… và nhiều nội dung cụ thể khác.
Dự luật được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2008.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận xét: “Luật GTĐB năm 2008 điều chỉnh cả lĩnh vực kết cấu hạ tầng GTĐB, vận tải đường bộ và lĩnh vực TTATGTĐB, nên không bao quát hết các nội dung điều chỉnh, dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, phải ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành”.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới |
Vì lẽ trên, cơ quan thẩm tra nhìn nhận, việc ban hành Luật TTATGTĐB là để quy định đầy đủ, chuyên sâu về TTATGTĐB; thể chế hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng; đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn hiện nay, khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGTĐB.
Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, quy tắc giao thông đường bộ gồm 24 điều (từ điều 9 đến điều 32). Theo đó, ngoài quy tắc chung, dự luật quy định về chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện; sử dụng làn đường; vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt; chuyển hướng xe; lùi xe; tránh xe đi ngược chiều; dừng xe, đỗ xe; mở cửa xe; sử dụng đèn; sử dụng tín hiệu còi; nhường đường tại nơi đường giao nhau.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng giải trình tại phiên họp |
Các quy tắc qua phà, qua cầu phao; giao thông tại đường ngang, cầu chung đường sắt; giao thông trên đường cao tốc; giao thông trong hầm đường bộ; quyền ưu tiên và tín hiệu ưu tiên của một số loại xe; trường hợp chở người trên xe ô tô chở hàng; xe kéo xe và xe kéo rơ moóc; người đi bộ, người khuyết tật, người già yếu, trẻ em tham gia giao thông; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác… cũng được quy định đầy đủ trong dự luật.
Góp ý về một số nội dung cụ thể, nhiều ý kiến trong UBTVQH đề nghị tiếp tục nghiên cứu các quy định của Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ để nội luật hóa vào dự thảo cho đầy đủ.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định thời gian lái xe tối đa trong ngày đối với lái xe (tương tự như với lái xe vận tải hành khách) để đảm bảo an toàn cho lái xe và người tham gia giao thông; bổ sung quy định không sử dụng các loại còi có công suất lớn hoặc gây âm thanh lớn trong khu vực đô thị, khu vực tập trung dân cư, khu vực gần bệnh viện, trường học và bổ sung vào các hành vi bị nghiêm cấm tại điều 8; bổ sung quy định nguyên tắc tham gia giao thông tại nơi tập trung đông người như cổng trường học và các cơ sở y tế...
Đại diện cơ quan soạn thảo và cơ quan có liên quan dự họp |
Nhìn nhận các cơ quan có liên quan đã nghiêm túc nghiên cứu tiếp thu chỉnh sửa chặt chẽ dự thảo luật, song Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn vẫn rất lo lắng về vấn đề an toàn giao thông hiện nay. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến luật pháp để người dân chấp hành tốt hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải góp ý, dự luật cần giúp người dân thay đổi nhận thức, xây dựng văn hóa khi tham giao thông. Theo ông, việc này không chỉ dừng ở mức tuyên truyền mà phải đưa vào giáo dục trong trường học.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng ghi nhận nhiều điểm tích cực trong dự thảo luật, đồng thời đề nghị làm “rõ vai, rõ việc” từng đơn vị. Theo Chủ tịch Quốc hội, cử tri sẽ rất quan tâm đến việc sau khi Luật ban hành thì tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông có giảm không.
Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý: “Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nội đô thì cần có giải pháp tổng hợp, kể cả giải pháp kinh tế và phải có lộ trình. Nếu chưa quy định cụ thể được, thì phải quy định khung để sau này từng bước thực hiện”.
Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị bổ sung một số điều cấm nhằm siết chặt trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này, như cấm can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng; nhưng lưu ý cần tránh chồng chéo với các quy định khác, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân.