Không chỉ nhằm mục đích tham gia cùng các hội đoàn tổ chức Liên hoan phở ở châu Âu, dự án còn hình thành một chuỗi hoạt động quảng bá được tiến hành đồng loạt tại các nhà hàng, doanh nghiệp và thúc đẩy lan tỏa trên các phương tiện truyền thông.
Từ lần nêu sáng kiến trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra cuối tháng 9-2023 tại Budapest (Hungary), trong các chuyến đi bất cứ đâu, anh Mai Hải Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, đều mang câu chuyện về tình yêu với phở ra kể. Kể hoài vẫn không chán.
Bắt sóng những người “lụy” phở không khó. Anh Mai Hải Lâm lập tức nhận được sự ủng hộ của các doanh nhân: Đào Hồng Hải, chủ hệ thống nhà hàng Hà Nội Station tại Brussels (Bỉ); Thái Trần, Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian chuyên phân phối nông sản Việt tại Anh; Nguyễn Thị Việt Hà ở Italy; Jolie Stanser, Giám đốc Công ty chuyên tư vấn kinh doanh và định cư tại Thụy Điển; Diệp Quỳnh tại Đức; cùng nhà thơ, nghệ sĩ độc lập Quỳnh Iris de Prelle (Bỉ)... Tất cả đều là người Việt ở xứ hàn đới, thấu cảnh “nỗi nhớ nhà tan vào từng ngụm phở”. Từ đó, dự án “We love phở” ra đời, mang theo ước mơ khẳng định phở là “căn cước” của văn hóa ẩm thực Việt.
Anh Thái Trần đang tập trung lập website cho dự án “We love phở”. Anh chia sẻ: “Tôi muốn chung tay đặt những viên gạch đầu tiên cho dự án bởi cảm nhận được năng lượng tích cực từ đây. Dự án có tính thực tế cao, giúp ích cho công việc kinh doanh của chính chúng tôi và nhận được nhiều trải nghiệm phát triển bản thân”.
Tại Italy, câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu phở có đượm hương ngọt vị ở nơi được mệnh danh “bếp ăn hàng đầu thế giới”? Chị Nguyễn Thị Việt Hà, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2024, chia sẻ: “Chồng tôi là người Italy, các con tôi chủ yếu ở nước ngoài, nhưng món yêu thích của cả nhà luôn là phở. Italy có nền ẩm thực mạnh, không dễ gì cho một món ăn nước ngoài du nhập. Nhà hàng Việt đây còn ít và cũng hay đổi vị cho phù hợp người bản xứ, đó là điều đáng tiếc. Gần đây, tôi đã thấy một số bạn trẻ người Việt mở nhà hàng ở thủ đô Rome, tuân thủ công thức phở truyền thống của Việt Nam, tiếc là tiềm lực đầu tư của các bạn chưa mạnh. Tôi đang điều hành công ty xuất nhập khẩu hàng từ Việt Nam vào châu Âu và ngược lại, nếu kết hợp quảng bá cho ẩm thực Việt, đặc biệt là phở thì càng hữu ích”.
Không kinh doanh nhà hàng, không xuất nhập khẩu thực phẩm, nhưng chị Jolie Stanser vẫn là một thành viên nòng cốt của “We love phở”. Chị cho biết: “Tôi định cư ở Thụy Điển đã hai mươi năm, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng ở đây. Hiện có khoảng 200 nhà hàng Việt tại Thụy Điển, nhưng để tìm ra nơi nấu đúng vị phở truyền thống thì vẫn là ẩn số. Hy vọng dự án của chúng tôi thành công, tạo thành cộng đồng phở mạnh ở khắp châu Âu, khuyến khích mọi người quan tâm và giữ gìn vị phở Việt hơn nữa”.
Dự kiến, đầu tháng 12-2024, dự án “We love phở” ra mắt website cùng một số kênh kết nối, liên hệ khác. “We love phở” đang có đại diện đến từ 11 nước, gồm: Anh, Ba Lan, Bỉ, Đức, Hà Lan, Italy, Pháp, Romania, Czech, Tây Ban Nha, Thụy Điển. Kế hoạch xây dựng một “bản đồ phở” ở châu Âu và các châu lục khác cũng nằm trong dự án. Anh Mai Hải Lâm cho biết: “Với tên gọi We love phở - Chúng ta yêu phở, có nghĩa là dự án phải dựa vào sự hợp sức của các tổ chức, đối tác, nghệ nhân tại Việt Nam cũng như tâm huyết từ nhà hàng, doanh nghiệp, người yêu phở Việt ở châu Âu và thế giới. Đầu năm tới, tôi và một số thành viên nòng cốt của dự án sẽ về Việt Nam để thúc đẩy quá trình này. Mục tiêu là tạo nên một phong trào quảng bá đồng loạt cho phở và mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà hàng, doanh nghiệp tham gia”.