Wal-Mart đổi khẩu hiệu

Wal-Mart tuyên bố câu khẩu hiệu nổi tiếng “Always low prices” (Luôn luôn giá rẻ) sẽ được đổi thành “Save Money - Live Better” (Tiết kiệm tiền - Sống tốt hơn).

Đây là lần đầu tiên trong 19 năm qua, khẩu hiệu đã gắn liền với tên tuổi tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart được thay đổi. Ý tưởng cho slogan mới “Save Money - Live Better” dựa trên thống kê do công ty nghiên cứu kinh tế Global Insight đưa ra. Theo đó, phương châm giá rẻ của Wal-Mart đã giúp khách hàng tiết kiệm tổng cộng 287 tỷ USD trong năm 2006. Vậy nên số tiền tiết kiệm được nhờ mua hàng giá rẻ của Wal-Mart có thể giúp khách hàng hưởng thụ cuộc sống tốt hơn, chẳng hạn như đi nghỉ mát hoặc lên đời xế hộp. “Save Money - Live Better” sẽ hiện diện ở bất cứ thứ gì có nhãn Wal-Mart, từ hóa đơn bán hàng cho đến bao xốp đựng hàng. Song song đó, những đoạn quảng cáo 30 giây trên TV do hãng Martin Agency thực hiện để quảng bá cho slogan mới cũng được phát trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Việc thay đổi khẩu hiệu phản ánh nỗ lực của Wal-Mart trong cuộc chiến giữ ngôi “vua bán lẻ”. Hiện nay, riêng tại Hoa Kỳ đã có đến 3.300 cửa hiệu Wal-Mart, thu hút khoảng 127 triệu khách hàng mỗi tuần và sự phát triển đã lên gần đến mức bão hòa. Vì vậy mà Wal-Mart phải cố gắng biến đổi hình ảnh để thuyết phục giới khách hàng rủng rỉnh hầu bao rằng ở Wal-Mart không chỉ có những thứ rẻ tiền như giấy vệ sinh hay là nước lau nhà. Với mục tiêu đó, Wal-Mart từng thuê nhóm nhạc nữ lừng danh Destiny’s Child biểu diễn trong mùa khuyến mãi, đồng thời chi bộn để quảng cáo dòng trang phục Metro 7 trên tạp chí thời trang Vogue uy tín.

Tuy nhiên, quyết định của Wal-Mart gây nhiều tranh cãi vì “Always low prices - Luôn luôn giá rẻ” đã nhập tâm hàng triệu khách hàng gần 20 năm qua. Theo cuộc khảo sát do tạp chí Business Week tiến hành, tỷ lệ phổ biến của “Always low prices” đối với người tiêu dùng là 67% - đứng thứ 3 trong số các slogan dễ nhớ nhất.  Một số chuyên gia tư vấn thương hiệu cho rằng Wal-Mart nên tiếp tục dồn trọng tâm vào chiến lược giá rẻ vì thực tế thì chuyện thay slogan cũng na ná chiêu “bình mới rượu cũ”, không phải là biện pháp kích cầu mà khách hàng của Wal-Mart mong đợi.

Tâm Bảo
(Theo Washington Post, Bizjournals)

Tin cùng chuyên mục