Giao dịch tiền mặt dần chuyển sang thanh toán online
Hơn 1 năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, mọi sinh hoạt, đời sống của người dân bị đảo lộn. Còn đối với hoạt động kinh doanh, nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã phải chịu những “cú đấm bồi” liên tiếp khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, rời bỏ thị trường. Còn với đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ở Việt Nam, mức độ ảnh hưởng còn lớn hơn so với 3 đợt dịch trước cộng lại. Sự xuất hiện của virus đa biến chủng, nhiều ổ dịch, nguồn lây ở nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước khiến việc kiểm soát dịch trở thành thách thức lớn. Các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai... đã đồng loạt thực hiện nghiêm chỉ thị 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thực tế này đã gây ra không ít cản trở tới hoạt động không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn có những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Để tiếp tục duy trì và phát triển, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay người tiêu dùng đều đang phải thay đổi phương thức kinh doanh và thói quen sinh hoạt. Các hoạt động sử dụng thanh toán tiền mặt đã dần được chuyển sang giao dịch thanh toán online. Từ việc đi chợ hàng ngày đến thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại... đều được người dân lựa chọn giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử. Không chỉ tiện lợi, tiết kiệm chi phí, việc thanh toán online còn giúp người bán và người mua giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm, hạn chế lây lan trong cộng đồng.
Ngành thực phẩm và đồ uống chính là lĩnh vực kinh doanh phải thay đổi nhiều nhất khi đại dịch diễn ra. Theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng ăn tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, trước khi có dịch, lợi nhuận trung bình một tháng của họ trong khoảng từ 25 đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, doanh thu giảm sút nghiêm trọng, nhiều hộ đã phải đóng cửa, thanh lý mặt bằng hoặc cắt giảm nhân viên,… với mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí. Đồng thời, nhiều cửa hàng ăn uống đã chuyển hướng sang kinh doanh online, hợp tác với ứng dụng giao hàng, các trang thương mại điện tử… để tiếp cận người tiêu dùng. Việc chuyển hướng kinh doanh cũng khiến họ chịu một số chi phí phát sinh, ví dụ như tiền chuyển khoản cho các đối tác, khách hàng. Điều này đã ảnh hưởng một phần đến doanh thu của họ.
Trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ trên ứng dụng LienViet24h với gói “Combo siêu ưu đãi”
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam, trước đây các doanh nghiệp thường quan tâm tới người giàu, thế nhưng, ngày nay đã xuất hiện một nhóm người tiêu dùng rất lớn gọi là người tiêu dùng kết nối. Những người tiêu dùng kết nối tiếp cận thông tin qua mạng internet và sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại để thực hiện hoạt động mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng người tiêu dùng online tăng đáng kể. Khảo sát của Nielsen, cho thấy, có tới 64% khách hàng vẫn tiếp tục mua sắm online vì họ tìm được lợi ích từ việc mua sắm. Lợi ích này được thể hiện thông qua sự tiện lợi hay giá trị mà khách hàng có được.
Nắm bắt được điều này, rất nhiều ngân hàng đã thể hiện tinh thần chung tay đồng hành vượt dịch cùng khách hàng thông qua một loạt các chương trình, chính sách ưu đãi miễn/giảm phí. Một trong những gói sản phẩm có chính sách ưu đãi “khủng” phải kể đến gói “Combo siêu ưu đãi” của LienVietPostBank. Với gói combo này, khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ trên ứng dụng LienViet24h - một trong những ứng dụng ngân hàng tốt nhất hiện nay được nghiên cứu và phát triển trên nền tảng ngân hàng hợp kênh nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng số mới mẻ, hữu ích. Nếu như trước đây, khi phát sinh nhu cầu chuyển tiền, khách hàng sẽ thực hiện giao dịch tại quầy ngân hàng hoặc chuyển tiền online và đều phát sinh phí giao dịch thì giờ đây, với “Combo siêu ưu đãi”, khách hàng được miễn phí khi chuyển tiền online, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng qua NAPAS trên ứng dụng hợp kênh LienViet24h mọi lúc, mọi nơi.
Với tiêu chí an toàn, tiện dụng, khách hàng có thể sử dụng LienViet24h để tự động thanh toán hóa đơn hàng tháng, mua sắm và thanh toán trực tuyến trên các website thương mại điện tử giúp tiết kiệm thời gian, quản lý được chi tiêu cá nhân và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn trong mùa dịch này. Ngoài ra, chương trình còn miễn phí khi khách hàng rút tiền tại ATM nội, ngoại mạng. Đối với những khách hàng là tín đồ mua sắm bằng thẻ tín dụng còn được miễn phí phát hành thẻ và phí thường niên trọn đời. Đặc biệt, khách hàng có thể lựa chọn tài khoản số đẹp theo sở thích với mức miễn/giảm phí lên đến 25 triệu đồng.
Theo các chuyên gia, để có thể tồn tại, phát triển trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, người kinh doanh nhỏ lẻ hay các doanh nghiệp đều phải lựa chọn cho mình những bí quyết, định hướng và kế hoạch dài hơi để có thể dễ dàng thích nghi với trạng thái “giãn cách xã hội” còn lâu dài này. Và, áp dụng công nghệ, sử dụng dịch vụ mua sắm, thanh toán online là một trong những giải pháp để doanh nghiệp, người dân “sống chung” với virus SARS-CoV-2.