Trước đó, tàu KG 8778 TS đang đánh bắt hải sản ở vùng biển Tây Nam, cách đảo Phú Quốc khoảng 5 hải lý thì tàu bất ngờ bị thủng, nước biển chảy vào khoang.
Ngay khi phát hiện, thuyền trưởng tàu cá đã huy động toàn bộ thuyền viên trên tàu tổ chức bịt lỗ thủng, đồng thời tăng tốc hành trình về đảo Phú Quốc để khắc phục.
Khoảng 9 giờ 40 phút ngày 23-1, tàu KG 8778 TS cơ động đến khu vực quân cảng Vùng 5 Hải quân và bị mắc cạn.
Nhận được thông tin đề nghị hỗ trợ của ngư dân, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường nhưng do thủy triều xuống thấp nên đơn vị đã thống nhất với chủ phương tiện chờ thủy triều lên mới thực hiện công tác cứu nạn để tránh việc tàu cá bị lật chìm.
6 giờ ngày 24-1, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều 1 tàu, 2 xuồng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127 và Xưởng 58, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật tham gia làm dây cứu kéo tàu cá gặp nạn.
Sau hơn 4 giờ tích cực triển khai các phương án, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã đưa được tàu KG 8778 TS ra khỏi nơi mắc cạn. Sau đó, đơn vị đã hỗ trợ dây thừng, máy bơm nước di động chống chìm để tàu cá di chuyển đến nơi sửa chữa.
Tàu KG 8778 TS do ông Phạm Văn Chiến, sinh năm 1972, quê ở xã Mỹ Phước, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang làm thuyền trưởng. Trên tàu có 6 thuyền viên hành nghề thả lưới ghẹ.