Chỉ mới trong giai đoạn casting (tuyển chọn diễn viên) nhưng dự án Công tử Bạc Liêu đã “chơi lớn” khi vừa ra mắt video quảng bá bằng phong cách độc đáo: stop-motion (hoạt hình tĩnh vật). Đoạn clip chỉ dài 2 phút 20 giây nhưng được đầu tư tỉ mỉ, từ những chi tiết nhỏ nhất nhằm hướng tới sự hoàn hảo, tinh tế.
Toàn bộ quá trình đều được làm thủ công và mất hàng tháng trời mới hoàn thành khi mỗi khung hình dài 2 giây có thể mất tới hơn 2 tiếng sản xuất. Hay như mới đây, buổi showcase phim Hạnh phúc máu với sự tham gia của hàng trăm khách mời được ví không khác gì lễ ra mắt một sản phẩm công nghệ cao cấp. Từ thảm đỏ dài đến 25m, các set trang trí cầu kỳ, cánh tay robot để quay hình khách mời với tốc độ cao như các sự kiện lớn trong giới giải trí thế giới cho đến sân khấu được dàn dựng trong một nhà thi đấu. Mới đây nhất, bộ phim Cô gái từ quá khứ trở thành phim Việt đầu tiên có hẳn set combo phim theo chuẩn quốc tế, đặt hàng sản xuất ở nước ngoài bởi một công ty chuyên làm combo cho các phim của Hollywood.
Một chiến dịch truyền thông không quyết định hoàn toàn đến thành công của bộ phim, nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của một bộ phim không được truyền thông đủ, đúng cách là rất rõ ràng. Điển hình như thất bại về doanh thu dù chất lượng được giá cao của Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác được cho là do truyền thông yếu kém. Hay trường hợp của Song lang trước đây, giờ được xem như là một điển hình của việc định hướng truyền thông như thế nào là đúng cách.
Tìm được điểm chạm với khán giả để kích thích sự tò mò, buộc họ đến rạp chiếu và chất lượng phim tạo nên word of mouth (hiệu ứng truyền miệng) trên mạng xã hội là đích đến của hầu hết các ê kíp. Nhiều người làm trong lĩnh vực này thừa nhận, kể cả bộ phim được khen hay chê cũng là tín hiệu tích cực vì ít nhất nó còn được nhắc đến, thay vì lặng lẽ. Do đó, chiến dịch truyền thông càng quy mô, bài bản, chi tiết và luôn lắng nghe phản hồi khán giả để có những điều chỉnh kịp thời là tối quan trọng. Với điện ảnh Việt, thời gian qua nhiều bộ phim liên tục phải lùi lịch phát hành vì dịch bệnh, bài toán hâm nóng lại dự án, định vị thời điểm phát hành và “tổng đổ bộ” trên tất cả các nền tảng càng quan trọng hơn.
Vậy mới thấy, nhìn vào những con số doanh thu trăm tỷ đồng tưởng là dễ. Nhưng, chỉ riêng các chiến dịch truyền thông đã là cuộc chiến cân não.