- Không lẽ các đối thủ đáng gờm khác lại dễ dàng cho họ vượt mặt?
- Chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào” đâu. Một đại gia bán lẻ từ Nhật Bản vẫn trung thành với chiến lược “bám rễ” chặt ở đô thị lớn. Họ thiết lập các trung tâm thương mại bự với mô hình một điểm đến đa tiện ích. Cùng với đó, họ gia tăng các hình thức kết nối với khách hàng, đẩy mạnh thương mại điện tử. Tiềm lực của doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác nhau, nhưng họ quyết chiếm ngôi đầu.
- Dòm vậy là thấy siêu thị nội ngày càng đối diện sức ép lớn. Liệu “ông nội” có hụt hơi?
- Mấy chục năm, dự báo đó vẫn rập rình. Nhưng doanh nghiệp bán lẻ nội đã thích ứng nhanh với thị trường liên tục thay đổi. Lúc này do kinh tế khó khăn, sức mua bị ảnh hưởng. Các hệ thống siêu thị nội cạnh tranh về giá bán mà vẫn giữ chất lượng hàng hóa. Rồi họ cũng “liệu cơm gắp mắm”, chuẩn bị cho cuộc đua khốc liệt về thị phần sắp tới. Đua đường dài, người thắng phải vừa mạnh vừa bền.