Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, sau khi nghe báo cáo sơ bộ vụ việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và đoàn công tác tới hiện trường phối hợp với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.
Đồng thời, đoàn công tác khẩn trương báo cáo về tình hình, nguyên nhân vụ việc và phối hợp với văn phòng chính phủ tham mưu công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông và các giải pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Tuyên Quang, hồi 1 giờ 36 ngày 5-3 tại Km 151 quốc lộ 2 (thuộc thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), xe ô tô khách tuyến cố định Hà Giang đi Hà Nội BKS 23F-000.58 chạy theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang đã va chạm mạnh với xe container chở lạc khô từ Hải Phòng đi Hà Giang BKS 15C-075.26 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-008.96.
Về điều kiện tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cho biết, qua kiểm tra nhanh cả 2 tài xế không vi phạm nồng độ cồn, các phương tiện đảm bảo các điều kiện tham gia giao thông theo quy định.
Theo thông tin trên hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả 2 phương tiện trong vụ tai nạn đều còn hạn kiểm định, trong đó, xe khách BKS 23F-000.58 được đăng ký lần đầu vào tháng 11-2020 bởi Hợp tác xã vận tải Vị Xuyên (Hà Giang), lần kiểm định gần nhất vào ngày 7-6-2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 23-01S Hà Giang, kỳ hạn kiểm định tiếp theo là ngày 6-6-2024.
Xe container BKS 15C-075.26 được đăng ký lần đầu năm 2008 bởi Công ty CP Dịch vụ thương mại vận tải Thùy Dương, trụ sở tại Hải Phòng, có niên hạn sử dụng đến năm 2028. Xe được kiểm định lần gần nhất tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-06D Hải Phòng ngày 16-10-2023, chu kỳ kiểm định tiếp theo ngày 15-4-2024. Phần sơ-mi rơ-moóc phía sau BKS 15R-008.96 cũng có chu kỳ kiểm định tiếp theo vào ngày 23-7- 2024.
Nguyên nhân ban đầu được cho là tài xế xe đầu kéo không làm chủ tốc độ, đến đoạn đường cong bị lật nghiêng sang bên trái. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.