Ngày 3-1, liên quan đến vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Long An như Báo SGGP đã thông tin, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa có báo cáo nhanh gởi Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo đó, qua giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Cụ thể, sáng 3-1, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S – Long An đã báo cáo nhanh về xe container BKS 62C- 043.48.
Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6202D – Bến Lức – Long An, đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn này bao gồm đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D – Long An, CSGT và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe đầu kéo đã gây tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Kết quả cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe container BKS 62C- 043.48, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015, tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%) (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).
Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C- 043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Về tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.
Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục giao giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D– Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT khi có kết quả.
Khi tới đoạn Quốc lộ 1, khu vực ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức thì không làm chủ tốc độ, lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương và 21 xe máy hư hỏng. Tài xế Hiếu sau đó đã rời khỏi hiện trường.
Nhận được tin báo, công an đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông, tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Đến tối 2-1, Hiếu tới công an trình diện và khai báo ban đầu về vụ tai nạn.
Qua làm việc, tài xế Hiếu khai nhận trưa cùng ngày (tức ngày 2-1), Hiếu có dự tiệc ở nhà người quen và có uống rượu bia. Sau đó, Hiếu điều khiển xe container BKS 62C - 043.48 kéo theo rơ-mooc 62R-001.08 để đi chở gạo. Về việc sử dụng ma túy, Hiếu không nhận.
Trong tối 2-1 và rạng sáng 3-1, tài xế Phạm Thành Hiếu được đưa tới bệnh viện để thực hiện xét nghiệm 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ đồng hồ. Kết quả cả 2 lần đều dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì đã giảm nhiều.
Cũng ngay trong tối 2-1, tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn. Ngoài lãnh đạo tỉnh, cuộc họp báo còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.