Như vậy, toàn bộ 5 nạn nhân trong vụ trực thăng Bell 505 rơi đã được tìm thấy; xác chiếc trực thăng cũng đã được trục vớt và hệ thống giám sát hành trình đã được tìm thấy để phục vụ cho công tác điều tra.
Theo lực lượng chức năng, chiếc trực thăng có dấu hiệu gặp sự cố trong quá trình bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao. Phi công đã cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn nhưng không thành công.
Thợ lặn thuộc Lữ đoàn đặc công 126 tổ chức tìm kiếm các nạn nhân ngày 6-4. Ảnh: Lữ đoàn 126 cung cấp |
Toàn bộ bộ phận chiếc trực thăng được đưa về đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để phục vụ công tác điều tra. Toàn bộ quá trình này sẽ do Bộ Quốc phòng thụ lý, đảm nhận.
Như Báo SGGP đã thông tin, lúc 17 giờ 6 phút ngày 5-4, chiếc trực thăng Bell-505 mang số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, gặp tai nạn tại tọa độ 20051'55''N - 107001'31''E.
Thời điểm đó, trên máy bay có 5 người, gồm Đại tá phi công Chu Quang Minh (sinh năm 1964) và 4 du khách từ TP Đà Nẵng ra du lịch: ông Hồ Tá Lực (sinh năm 1964), bà Nguyễn Thị Hội (sinh năm 1963), bà Hồ Thị Oanh (sinh năm 1962) và bà Phạm Thị Bê (sinh năm 1958).
Ngay sau khi mất tín hiệu, lực lượng chức năng đã tổ chức tìm kiếm, cứu nạn. Trong ngày 6-4, nhiều lực lượng của quân đội, công an, biên phòng, cảnh sát giao thông… tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn.
Quân chủng Hải Quân đã điều động 115 cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ thuộc các lực lượng của Lữ đoàn đặc công 126, Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải Quân), Đoàn đo đạc Biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển (Bộ Tham mưu) cùng tham gia cứu nạn; với gần 20 phương tiện, trang bị gồm tàu, xuồng, máy lặn, máy nén khí, buồng tăng giảm áp cá nhân...
Riêng Lữ đoàn đặc công 126 đã sử dụng 2 tổ lặn thuộc Trung tâm huấn luyện lặn sâu, gồm 15 người thay nhau lặn tìm kiếm các nạn nhân. Tổng số lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường khoảng 600 người và hơn 30 phương tiện.
Phần đuôi chiếc trực thăng Bell 505 được tìm thấy. Ảnh: Quân chủng Hải Quân cung cấp |
TP Hải Phòng đã chỉ đạo huyện Cát Hải, các đơn vị quân đội của thành phố thần tốc tham gia hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường máy bay gặp nạn. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cũng điều động tàu CSB 4003, xuồng CSB 722 (Hải đội 112), xuồng CSB 720 (Hải đội 111) thuộc Hải đoàn 11 đang làm nhiệm vụ trực tại khu vực bến Gót (Hải Phòng) và đảo Hòn Nét (Quảng Ninh) cơ động đến phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, Quân khu 3… cùng các phương tiện tàu cá, tàu du lịch đang hoạt động xung quanh khu vực máy bay gặp nạn để triển khai tìm kiếm các nạn nhân.
Nguyên nhân chính thức vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên nhân ban đầu có thể nhận định về mặt kỹ thuật; tuy vậy, cũng không loại trừ nguyên nhân chủ quan, vì thời tiết thời điểm xảy ra tai nạn tốt, hơn nữa, đây là đường bay du lịch đã được khai thác từ lâu, trong khi đó phi công cũng là người có kinh nghiệm.
Bộ GTVT lập Ủy ban điều tra tai nạn hàng không để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng cũng sẽ tham gia trong ủy ban này.