Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, anh Hendra - một trong số những thợ lặn được triển khai trong chiến dịch tìm kiếm - cho biết chiếc hộp đen được tìm thấy trong đống mảnh vỡ và bùn dưới đáy biển sâu 32,5 mét. Thiết bị này có màu da cam và ở trong tình trạng nguyên vẹn.
Hiện cũng chưa rõ hộp đen này là thiết bị lưu lại các số liệu trong hành trình bay hay ghi âm các giọng nói trong buồng lái.
Trong khi đó, theo người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia - ông Soerjanto Tjahjono, kết quả điều tra sơ bộ sẽ được công bố trong vòng 1 tháng, trong khi các báo cáo cuối cùng sẽ được đưa ra sớm nhất sau 4-6 tháng tới.
Tàu nghiên cứu Baruna Jaya I (KR) thuộc Cơ quan Đánh giá và ứng dụng công nghệ (BPPT) đã được triển khai để đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm máy bay bị nạn. Phó Giám đốc phụ trách công nghệ phát triển tài nguyên thiên nhiên Hammam Riza cho biết với công nghệ và một loạt các công cụ tinh vi, các cảm biến định vị vật thể dưới nước của con tàu này có thể phát hiện các vật thể ở sâu tới 2.500 mét. Tàu Baruna Jaya I được trang bị 5 thiết bị tinh vi, hiện đại phục vụ các hoạt động tìm kiếm. Cụ thể bao gồm: 1. Sound Beam Echo: Có chức năng lập bản đồ sinh trắc học trên biển. Công cụ này được sử dụng để có được một hình ảnh hoặc mô hình của hình dạng bề mặt (địa hình) của dưới cùng của nước. 2. Side Scan Sonar: Nguyên tắc của công cụ này tương tự như Multi Beam Echo Sonar, nhưng có một phạm vi và chức năng ưu việt để lập bản đồ sắc nét hơn. 3. Megato Meter: Thiết bị dò kim loại. Thiết bị này được sử dụng trong trường hợp các kết quả thu được từ hai công cụ trên cho thấy có dấu hiệu của các đối tượng cần tìm kiếm xuất hiện ở đáy biển. 4. ROV: Phương tiện vận hành từ xa. Công cụ này có dạng một chiếc xe dưới nước được điều khiển từ xa, có thể hiển thị hình ảnh video trực tiếp từ đáy biển. Với công cụ này, việc tìm kiếm các vật thể ở đáy biển sẽ nhanh hơn. 5. USB Transponder: Có thể phát hiện và theo dõi tín hiệu phát ra từ hộp đen của máy bay. Công cụ này được nhóm tìm kiếm đặt trên một cột sắt và được đưa đến khu vực chiếc máy bay gặp nạn vào đêm 30-10. Tàu Baruna Jaya I từng là trụ cột trong chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia QZ 8501 từ Surabaya đi Singapore gặp nạn rơi xuống eo biển Karimata đầu năm 2015. Ngoài ra, tàu này cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm trong một số vụ tai nạn khác như: máy bay Adam Air 574 bị mất tích ở Eo biển Makassar năm 2007; phà Baruga bị đắm ở eo biển Sunda vào năm 2013, phà Bạch tuộc KM ở Sabang vào năm 1996... |
Tổng cộng 812 người đã được điều động tham gia công tác tìm kiếm, gồm 60 thợ lặn, các nhân viên chính phủ, tình nguyện viên và các thành viên Hội chữ thập đỏ. Hoạt động tìm kiếm đã được mở rộng hơn 46 km quanh điểm được cho là nơi máy bay rơi và dự kiến sẽ được tiếp tục suốt ngày đêm trong những ngày tới.
Đây là tai nạn đầu tiên đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing. Đây đồng thời là sự cố hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997, khi 234 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở gần Medan.
Theo báo cáo của Lion Air, trong chuyến bay đêm trước khi gặp nạn, máy bay Boeing MAX 8 này cũng đã gặp sự cố với hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ và độ cao của máy bay.